Nội Dung Bài Viết
Fuga: Melodies of Steel – Nhắc đến CyberConnect2, phần lớn người chơi đều có thể dễ dàng nghĩ ngay đến loạt game ăn theo những bộ anime đình đám hiện nay như Naruto Shippuden, Dragon Ball Z và mới đây nhất là Demon Slayer: Kimetsu no Yaiba – The Hinokami Chronicles.
Nhưng ít ai biết rằng nhóm phát triển này cũng từng có một dòng game khá đặc sắc là Little Tail Bronx, thậm chí phiên bản Solatorobo: Red the Hunter trên hệ máy DS còn được đề cử nhiều giải thưởng khác nhau tại sự kiện Nintendo Power Awards 2011.
Đen đủi thay, phiên bản trực tuyến gần nhất là Little Tail Story lại có màn ra mắt không mấy suôn sẻ và đã phải đóng cửa ngay trong năm 2014, cộng thêm doanh số bán ra thấp từ hai phiên bản đầu tiên, dòng game này đã nhanh chóng chìm vào quên lãng sau đó.
Tuy nhiên vừa qua, CyberConnect2 đã bất ngờ có động thái vực dậy dòng game này bằng việc ra mắt một phiên bản game hoàn toàn mới: Fuga: Melodies of Steel.
Cũng tiếp tục “bước chân” vào thể loại nhập vai (RPG), nhưng thay vì áp dụng lại những công thức từ phiên bản trước, trò chơi này lại chọn cơ chế đánh theo lượt làm điểm nhấn.
Vậy liệu Fuga: Melodies of Steel có thực sự tỏa sáng trên con đường mới này?
Hãy cùng Tải Game 247.asia khám phá qua bài viết sau nhé!
BẠN SẼ THÍCH
HÀNH TRÌNH VẠN SẮC
Kể từ những đoạn trailer đầu tiên, Fuga: Melodies of Steel đã nhanh chóng cuốn hút được sự chú ý của người viết nhờ vào bối cảnh đặc trưng, giàu tiềm năng.
Trò chơi sẽ bắt đầu bằng việc đưa người chơi đến một vùng quê yên bình, là nơi sinh sống của đủ loại sinh vật hình người.
Tuy nhiên, bình yên không kéo dài bao lâu, bởi vào một đêm định mệnh, quân Berman bất ngờ ập đến và phá hủy gần như mọi thứ xung quanh.
Lúc này, người chơi trong vai những đứa trẻ trốn thoát được khỏi vòng lửa chiến tranh bất ngờ tìm được Taranis, một chiếc xe tăng khổng lồ, là di tích của một nền văn minh cổ đại và tham gia vào cuộc hành trình giải cứu gia đình của mình.
Trải dài suốt 12 chương, trò chơi có cách dẫn dắt tương đối chậm rãi, tập trung chủ yếu vào những đứa trẻ, loạt nhân vật chính của trò chơi.
Do đặc thù của vài cơ chế trong game, điển hình là Soul Cannon (sẽ được đề cập ở phần dưới), mà từng nhân vật mới đều được giới thiệu một cách khá đơn giản, gọn gàng chỉ trong một chương.
Dù vậy, trò chơi vẫn cho người chơi một khoảng thời gian nghỉ (Intermission) giữa các trận chiến, cho bạn cơ hội tìm hiểu về tính cách, mối quan hệ giữa các nhân vật thông qua các Link Event.
Ví dụ giữa Malt và Mei, người chơi sẽ có cơ hội cảm nhận được sự gắn kết cũng như tình yêu thương ông bà của hai anh em, trong khi mối quan hệ giữa Kyle và Socks qua các đoạn hội thoại lại lộ rõ sự tương phản giữa một đứa trẻ chốn thành thị sầm uất và một đứa trẻ miền quê có phần giản dị hơn.
Qua đó mà Fuga: Melodies of Steel đã có dịp phô diễn đủ sắc thái từng thành viên thông qua hệ thống gắn kết có chiều sâu, nhưng cũng được trình diễn một cách nhẹ nhành, cho người chơi dễ tiếp thu, hiểu sâu hơn về sự đặc trưng của nhân vật mà không chiếm quá nhiều khoảng trống trong mạch truyện chính.
Song hành với tuyến truyện, Fuga: Melodies of Steel còn thể hiện nét đặc sắc của mình qua các bản nhạc. Điển hình là trong những màn đấu trùm, thay vì nghe được những bản nhạc sôi động để thúc đẩy sự kịch tính, căng thẳng, game lại chọn bản nhạc nền với tiếng hát du dương, toát lên sắc màu của sự u sầu, những đợt căng thẳng day dứt như để nói lên rằng người chơi không có lựa chọn nào khác ngoài việc tiếp tục cuộc chiến vô nghĩa này.
Nhờ thế mà khi giọng hát bất ngờ cất lên, trò chơi nhanh chóng khơi gợi lên một luồng cảm xúc mãnh liệt hơn từ người chơi thay vì chỉ đơn thuần là âm thanh báo hiệu cho sự xuất hiện của một tên trùm nào đấy.
Điểm ấn tượng nhất của game chính là hai bản nhạc xuất hiện trong những cú xoáy mạch truyện (plot twist), khác với bản “Flower on the Trails” góp mặt trong phần lớn các màn đấu trùm, giai điệu u buồn từ “Elegy of Winds” chỉ được cất lên đúng ngay những cú xoáy mạch truyện tiêu cực, góp phần nâng sức nặng cho mạch truyện.
Qua đó, mỗi bản nhạc trong Fuga: Melodies of Steel không chỉ dừng ở mức bắt tai, mà còn đủ sức để lại ấn tượng mạnh khi xuất hiện kèm trong một vài phân cảnh nào đó.
mỗi bản nhạc trong Fuga: Melodies of Steel không chỉ dừng ở mức bắt tai, mà còn đủ sức để lại ấn tượng mạnh khi xuất hiện kèm trong một vài phân cảnh nào đó
CƠ CHẾ CHIẾN ĐẤU ĐƠN GIẢN, LINH HOẠT
Về mảng chiến đấu, Fuga: Melodies of Steel tuân theo lối đánh theo lượt truyền thống, với một vài cơ chế phụ trợ được lồng ghép như hệ thống vũ khí “kéo, búa, bao”, kỹ năng thụ động gắn liền với hệ thống gắn kết nhân vật, cuối cùng là “ngôi sao” của trò chơi, cơ chế Soul Cannon cho phép người chơi… hi sinh một thành viên để lập tức đánh bại kẻ địch.
Hiểu một cách đơn giản thì khi mức máu của người chơi quá thấp (khoảng 40%), Soul Cannon sẽ có thể được kích hoạt bằng cách loại bỏ một đứa trẻ, tức bạn sẽ không thể sử dụng nhân vật đấy trong các trận chiến về sau.
Soul Cannon góp mặt trong trò chơi như một “hệ thống đạo đức” (Moral system), là “đường tắt” cho phép người chơi bỏ qua những cuộc chiến khó nhằn, nhưng với một cái giá không hề nhỏ chút nào.
Nhìn chung thì game không quá khó để lúc nào cũng ép bạn dùng chúng, thay vào đó, cơ chế này xuất hiện chủ yếu với mục đích khích lệ người chơi tận dụng tốt cơ chế game là chính.
Về cơ chế đánh theo lượt, trò chơi chỉ hiển thị mỗi một thanh máu cho chiếc Taranis, với thanh năng lượng được gộp chung cho ba nhân vật đang trực tiếp chiến đấu. Việc nhóm chung hai chỉ số này đem đến sự tối giản, cho phép người chơi dễ kiểm soát các thông số hơn.
Tuy nhiên, không vì thế mà trò chơi trở nên kém hấp dẫn, bởi Fuga: Melodies of Steel sở hữu đến tận 12 nhân vật chính, một con số tương đối khủng nếu đem so với phần lớn game nhập vai, chiến thuật hiện nay.
Trong lúc chiến đấu, người chơi có thể cho tối đa sáu nhân vật tham chiến, một nửa số nhân vật đấy sẽ trực tiếp chiến đấu, trong khi ba nhân vật còn lại sẽ hỗ trợ bằng các kỹ năng thụ động.
Các nhân vật đều có kỹ năng và bộ thông số khá đặc trưng, ví dụ như Malt với vũ khí chính là khẩu đại bác, tốc độ tuy chậm, nhưng bù lại sát thương của cậu lại thuộc hàng cao nhất của trò chơi, kèm theo đó là một số kỹ năng đơn giản như Bravery cho phép tăng sát thương của bản thân hay Double Strike cho phép bắn hai phát đạn cùng lúc. Trong khi đó, bộ kỹ năng của Hanna lại cho phép cô trở thành một tay y tá (healer) hoàn hảo nhờ vào hai kỹ năng hồi máu cực mạnh, đi kèm vài đòn tấn công khống chế kẻ địch.
Fuga: Melodies of Steel sở hữu mô hình đánh theo lượt tương đối đơn giản, được trau chuốt ở mức tốt,
Nhờ vậy mà xuyên suốt quá trình trải nghiệm, mọi nhân vật hầu như đều có cơ hội tỏa sáng, nếu không trực tiếp tham gia chiến đấu thì cũng được xếp vào hàng hỗ trợ nhờ vào những kỹ năng thụ động vô cùng hữu dụng như tăng tốc độ sau khi tấn công, hay ngăn nhân vật rơi vào trạng thái trọng thương.
Fuga: Melodies of Steel đem đến ba vũ khí chính là đại bác, súng phóng lựu và súng liên thanh tương ứng với ba màu sắc là đỏ, vàng và xanh, cũng có thể xem đây như cơ chế “kéo, búa, bao”.
Bởi nếu bạn sử dụng loại vũ khí khớp với màu sắc của biểu tượng làm chậm trên kẻ địch, nhân vật có thể đạt được 100% tỉ lệ trúng và làm chậm kẻ địch thông qua bất kỳ loại đòn đánh, kỹ năng gây sát thương.
Ví dụ ở mục biểu tượng làm chậm của kẻ thù có màu vàng, bạn có thể sử dụng nhân vật sở hữu súng phóng lựu để làm chậm kẻ địch trong lượt đó, tạo điều kiện cho các thành viên bên phe mình tấn công trước.
Đồng thời, cứ sau mỗi ba lượt bạn sẽ có quyền thay đổi toàn diện đội hình, nên người chơi có thể linh hoạt thay thế nhân vật sao cho phù hợp trong lúc chiến đấu, khá hữu dụng xuyên suốt quá trình chơi.
Liên quan đến hệ thống mối gắn kết được đề cập từ đầu, mỗi nhân vật đều có cơ hội thực hiện đòn Link Attack khi điểm gắn kết giữa hai người đủ cao, kèm theo đó là Hero Mode cho phép nhân vật tạo thêm một hiệu ứng nhất định như tăng sát thương, tăng tốc độ trong một thời gian ngắn.
Nhìn chung thì đây là hai cơ chế rất mạnh, dễ dàng tạo lợi thế lớn trong những trận chiến khó nhằn nếu được tận dụng tốt.
Tóm lại thì Fuga: Melodies of Steel sở hữu mô hình đánh theo lượt tương đối đơn giản, được trau chuốt ở mức tốt, với một loạt cơ chế được lồng ghép phục vụ tốt cho việc định hình cũng như đa dạng hóa lối chơi.
CƠ CHẾ NGOÀI LỀ SÁNG GIÁ
Fuga: Melodies of Steel trình diễn đến người chơi mảng phiêu lưu được xây dựng khá tuyến tính, mỗi chương, khi đi từ điểm A đến B, người chơi sẽ luôn biết được những điểm phía trước có gì, phần lớn những ô này là kẻ địch, nhưng đôi lúc cũng là những điểm cho phép bạn hồi máu, năng lượng.
Điểm sáng giá của hướng xây dựng này là tại các điểm giao, người chơi được toàn quyền lựa chọn hướng rẽ ứng với từng độ khó khác nhau, con đường có độ khó càng cao, lũ quái tại đây sẽ cho bạn càng nhiều điểm kinh nghiệm, đi kèm những vật phẩm đắt giá.
Qua đó mà người chơi có thể linh hoạt điều chỉnh hướng đi như là một cách tăng giảm độ khó, thay vì lệ thuộc vào thanh công cụ của trò chơi.
Một cơ chế khác là những hầm ngục được bố trí dưới dạng câu đố, chủ yếu theo mô típ sử dụng vật phẩm A, để mở khóa khu vực B, ví dụ như bạn có thể sử dụng súng hơi để phá vỡ tường, hoặc tiêu diệt quái, nhưng số lượng đạn tiêu tốn còn phụ thuộc vào từng loại vật cản khác nhau.
Câu đố trong các hầm ngục tuy đơn giản, nhưng độ phức tạp của chúng sẽ có xu hướng tăng dần đến mức trông không khác gì một mê cung thu nhỏ, qua đó mà nếu người chơi không cẩn trọng trong xử lý, bạn sẽ khó thể nào khám phá hết hầm ngục, dẫn đến việc bỏ lỡ những vật phẩm quan trọng.
Những vật phẩm lấy được trong hầm ngục thường khá cần thiết cho việc nâng cấp Taranis nên đây cũng có thể xem như một cơ chế ngoài lề phục vụ tốt cho mục đích “đào” tài nguyên.
Fuga: Melodies of Steel đem đến từ hai đến ba đợt nghỉ (Intermission) giữa các chương, nơi người chơi sẽ có thể thực hiện các hoạt động thường trực như nấu ăn, trồng trọt, nâng cấp Taranis, tăng độ gắn kết giữa các nhân vật…
Cũng cần lưu ý là phần lớn hoạt động tại đây đều tiêu tốn điểm AP (cứ mỗi đợt nghỉ sẽ có 20 điểm), vì thế mà người chơi luôn cần phải lên kế hoạch cẩn thận cho từng hoạt động nếu muốn tận dụng tốt lượng AP ít ỏi cho việc nâng cấp, hoặc không, người chơi cũng có thể tuân theo yêu cầu từ Notebook để tăng tỉ lệ rơi vào Hero Mode của nhân vật.
Các cơ chế kể trên chung quy vẫn xoay quanh mục đích tăng sức mạnh cho Taranis và nhân vật là chính, tuy nhiên, việc phân chia chúng thành nhiều cơ chế nhỏ, nhưng vẫn đảm bảo sự đơn giản đã phần nào đa dạng hóa lối chơi, làm giàu mảng khám phá của trò chơi.
người chơi có thể linh hoạt điều chỉnh hướng đi như là một cách tăng giảm độ khó, thay vì lệ thuộc vào thanh công cụ
BẠN SẼ GHÉT
CHƯA TẬN DỤNG TỐT MỌI THỨ
Xuyên suốt quá trình trải nghiệm Fuga: Melodies of Steel, điểm đáng tiếc nhất mà người viết thấy được chính là việc trò chơi chưa tận dụng tốt vốn tài nguyên phong phú mà mình đang sở hữu.
Ngoài nhóm nhân vật chính được ưu ái với một hệ thống tương tác riêng, các nhân vật phụ, thậm chí là cả những tên trùm được xây dựng một cách khá hời hợt và mang tính một chiều.
Cơ bản thì họ không có quá nhiều đất diễn hay bộc lộ quá nhiều về động cơ cho hành vi, tính cách, trò chơi chỉ đơn giản gán cho họ cái mác kẻ xấu và… hết!
Có thể đây cũng là một cách để nhà phát triển “làm dịu” nội dung của game cho những đối tượng trải nghiệm nhỏ tuổi hơn, nhưng theo cảm nhận của người viết thì cách xử lý này khiến game có phần nhạt và cần được mở rộng hơn về tuyến truyện.
Hệ thống vật phẩm của game được hiển thị dưới dạng một đoạn chữ ngắn, không hề có mô tả, hay hướng sử dụng, đem đến cảm giác khá thiếu trực quan.
Hơn nữa, cơ chế mua bán không có đơn vị tiền tệ chung mà chỉ cho phép trao đổi qua lại giữa những nhóm vật phẩm cấp thấp và cao hơn, qua đó mà chỉ riêng việc phân biệt những món vật phẩm cùng loại đã là một vấn đề không hề nhỏ, chưa bàn đến việc trao đổi chúng.
Vì thế mà cơ chế mua bán của Fuga: Melodies of Steel rối rắm và phức tạp đến mức vô dụng, không có nhiều giá trị xuyên suốt quá trình chơi.
cơ chế mua bán của Fuga: Melodies of Steel rối rắm và phức tạp đến mức vô dụng
Nguồn: Tải Game 247
Discussion about this post