Nội Dung Bài Viết
Bonfire Peaks – Giải đố là một yếu tố xuất hiện trong hầu hết các trò chơi điện tử. Mục đích của chúng là khơi dậy tư duy suy nghĩ của người chơi, giúp đổi gió sau nhiều giờ thám hiểm hoặc phiêu lưu, hành động.
Tuy nhiên, nếu đứng riêng, giải đố sẽ trở thành một thể loại tương đối kén người chơi. Nguyên nhân là vì đại đa số game thủ thích sự “bùng nổ” trong cơ chế chơi, thứ mà giải đố khó mà làm được.
Chính vì điều đó, các trò chơi đặt nặng tính giải đố thường đi kèm với một câu chuyện cuốn hút.
Tất nhiên, câu chuyện của những trò chơi này không nhất thiết là tuyệt vời, nhưng sự tồn tại của nó để giúp người chơi hiểu tại sao mình phải giải đố.
Bonfire Peaks là một ngoại lệ.
Được phát triển bởi Corey Martin và phát hành bởi Draknek, Bonfire Peaks là một tựa game giải đố không có cốt truyện, không có lời thoại, chỉ có người chơi và những câu đố.
Nếu đơn sơ như vậy, liệu Bonfire Peaks có thể giữ chân người chơi hay không? Hãy cùng Tải Game 247.asia tìm hiểu qua bài viết sau!
Nội dung
Bắt đầu với trò chơi, chúng ta vào vai một nhân vật không có tên. Để thuận tiện, chúng ta sẽ gọi anh là NVC (nhân vật chính).
NVC đạp thuyền thiên nga đến một hòn đảo lạ và trên hòn đảo này là những đốm lửa trại.
Khi ngồi xuống để thắp lửa trại, NVC sẽ được chuyển đến một chiều không gian khác. Tại chiều không gian này, nhiệm vụ duy nhất của anh là làm sao để đốt được một cái thùng chứa đựng những vật dụng cá nhân.
Để đốt được cái thùng này, người chơi sẽ phải đặt nó vào ngọn lửa ở trên cao. Đây sẽ là thử thách chính của trò chơi.
Sau khi đốt được thùng vật dụng, người chơi sẽ quay về lại hòn đảo và bên cạnh đốm lửa trại sẽ xuất hiện một cái thùng gỗ. NVC sẽ sử dụng thùng gỗ để làm điểm dậm để từ từ leo lên ngọn núi của hòn đảo này.
Và cứ như thế, NVC ngồi xuống đốm lửa trại, giải đố, lấy thùng gỗ để leo lên ngọn núi. Càng leo lên cao, các câu đố sẽ càng khó hơn và đòi hỏi sự động não hơn.
Có thể trong Bonfire Peaks thật sự có ẩn chứa một câu chuyện hoặc thông điệp nhất định, nhưng ý nghĩa của thông điệp đó sẽ phụ thuộc vào cách từng người nhìn nhận trò chơi.
BẠN SẼ THÍCH
Thư giãn đi, mọi chuyện cứ từ từ mà giải quyết!
Khi bước chân vào thế giới của Bonfire Peaks, điều đầu tiên mà người viết cảm nhận được đó là sự thư thái của game.
Trò chơi không có giới hạn thời gian hay số lượng bước đi, không có bảng điểm, không có kẻ địch, không có trùm…
Thứ duy nhất Bonfire Peaks có là những câu đố, khúc nhạc nền êm dịu và đồ họa phong cách “voxel” đẹp mắt.
Những yếu tố đó đã tạo cho người viết cảm giác như Bonfire Peaks muốn nói: “Cứ từ từ mà suy nghĩ rồi giải quyết câu đố, không cần vội, cũng chẳng cần phải so sánh với ai.”
Yếu tố thư giãn của game được thể hiện rõ hơn qua cử động của NVC. Nếu người chơi bấm nút “hành động” (trên bàn phím là Space) nhưng không có đồ vật nào xung quanh để cầm, NVC sẽ ngồi bệt xuống đất, cứ như đang nghỉ chân chờ người chơi nghĩ ra phương án vậy.
Bonfire Peaks như muốn nói với người viết: “Cứ từ từ mà suy nghĩ rồi giải quyết câu đố, không cần vội, cũng chẳng cần so sánh với ai”
Sự tài tình trong cách hướng dẫn người chơi
Hướng dẫn của Bonfire Peaks cực kỳ đơn sơ. Tựa game sẽ chỉ bạn nút nào là để nhặt vật thể, nút nào là xoay camera, nút nào là di chuyển.
Sau khi hướng dẫn xong, nhiệm vụ của bạn là tự thân giải những câu đố mà game đưa ra.
Tuy nhiên, Bonfire Peaks không hề “ôm con bỏ chợ”, thay vào đó, tựa game sẽ gián tiếp hướng dẫn chúng ta có thể làm gì thông qua những màn chơi được thiết kế thông minh.
Những cơ chế mà chúng ta vô tình khám phá được trong các màn chơi này sẽ trở thành công cụ thiết yếu để giải những câu đố khác trong tương lai.
tựa game sẽ gián tiếp hướng dẫn chúng ta có thể làm gì thông qua những màn chơi được thiết kế thông minh
Ghiền hả? Giải thêm câu đố nữa rồi nghỉ…
Các màn chơi của Bonfire Peaks tương đối ngắn và trò chơi đã được thiết kế với độ khó của mỗi màn tăng dần khi người chơi càng tiến xa.
Kết hợp hai yếu tố trên với nhau, Bonfire Peaks đã khiến cho người viết cảm thấy khá là “tự hào” với trí thông minh của mình, dẫn đến việc người viết cố gắng giải quyết màn chơi tiếp theo sớm nhất có thể.
Đôi khi, dù đã tắt máy, người viết cũng suy nghĩ về những gì mình có thể làm để giải quyết câu đố trong game. Những câu hỏi như “Hay là mình thử đi chỗ này?”, “Hay là mình dùng vật kia làm bệ đứng?” trở thành “khách quen” trong tâm trí của người viết, hệt như câu nói quen thuộc “một lượt chơi nữa thôi” của dòng game Civilization vậy!
Tất nhiên, cũng có những câu đố khiến người viết phải “bí đường”, nhưng điều này không phải là dấu chấm hết. Đó vì dù ở trên cao của ngọn núi, Bonfire Peaks cũng lồng ghép những câu đố có phần “dễ thở” hơn để người viết lấy lại sự tự tin, quay lại để giải quyết những câu đố khó.
Bonfire Peaks đã khiến người viết cảm thấy “tự hào” với trí thông minh của mình, dẫn đến việc người viết cố gắng giải quyết màn chơi tiếp theo sớm nhất có thể.
Nguồn: Tải Game 247
Discussion about this post