Nội Dung Bài Viết
Chernobylite – Chỉ cần nghe cái tên là chắc hẳn người đọc lẫn người viết sẽ nghĩ đến một game sinh tồn nhập vai thế giới mở lấy bối cảnh ở khu vực “cấm” xung quanh tàn tích của nhà máy điện hạt nhân Chernobyl ở Pripyat, Ukraine.
Hãy cùng Tải Game 247.asia khám phá (lại) một câu chuyện của những tay người Slav bắn nhau ì xèo giữa vùng nhiễm xạ của Chernobylite, một sản phẩm đến từ studio The Farm 51 (Ba Lan), bạn nhé!
BẠN SẼ THÍCH
Chuyến du lịch tưởng gần mà xa!
Trong Chernobylite, người chơi sẽ hóa thân thành Igor Khymynyuk, một nhà khoa học quyết định đột nhập vào tàn tích của nhà máy điện hạt nhân Chernobyl để tìm ra câu trả lời cho những ảo giác anh liên tục nhìn thấy về vị hôn thê mất tích của anh.
Sau đó, khi anh cùng đồng bọn đột nhập vào Chernobyl thành công, thì một nhân vật bí ẩn gọi là The Black Stalker phục kích và tìm cách triệt hạ Igor, khiến anh phải tháo chạy về một khu căn cứ.
Từ đây, Chernobylite bắt đầu!
Chernobyl là một bối cảnh phổ biến trong game, được khá nhiều tựa game “lăng xê” như Garry’s Mod, S.T.A.L.K.E.R., màn chơi nổi tiếng “All Ghillied Up” của Call of Duty 4: Modern Warfare, v.v.
Với Chernobylite, vùng cấm Chernobyl (Exclusion Zone) chưa bao giờ được chi tiết và thật đến mức kinh ngạc: từ những cành cây, ngọn cỏ rậm rạp cho đến các ngôi nhà, công viên, cửa hàng bị bỏ hoang đều được thực hiện tỉ mẩn đầy thuyết phục!
Việc thám hiểm những khu vực chi tiết không tưởng như vậy, giữa những âm thanh xào xạc của cây cỏ, tiếng bàn tán uể oải của kẻ thù, chim hót, chó sủa… cũng như âm nhạc nhẹ nhàng thực sự khiến cho trải nghiệm game nhập tâm và sống động.
Thậm chí nếu bạn lên Youtube và vừa thám hiểm trong game, vừa nghe một anh bạn Youtuber du lịch nào đó kể về trải nghiệm Chernobyl của họ thì thật là số dách! Như một chuyến du lịch giữa mùa dịch vậy!
Ngoài trải nghiệm cảnh vật hấp dẫn của vùng đất cấm, bạn còn gặp những NPC hết sức thú vị trong suốt quá trình chơi. Chẳng hạn những nhân vật sẽ gắn bó với bạn như Olivier, Tarakan được xây dựng tính cách kĩ lưỡng xuyên suốt cốt truyện, người chơi còn được tiếp xúc với các nhân vật phụ đầy màu sắc như gã Evgeniy hài hước và độc đáo, suốt ngày ngồi xổm và bật nhạc Hard Bass xập xình như một tay Gopnik chính hiệu, hoặc sâu sắc và lắng đọng hơn như người lính NAR không tên tiến vào Chernobyl để tìm con…
Mặc dù những diễn hoạt và mô hình nhân vật trong game còn hơi cứng nhắc, hay thiết kế bán mở với những lối đi đặc thù và việc khám phá bị giới hạn rất nhiều như những game Borderlands, việc thiết kế hình ảnh chi tiết, không khí nhập tâm và những nhân vật đa dạng khiến người chơi có cảm giác như là một phần của thế giới Chernobylite.
Ngoài trải nghiệm cảnh vật hấp dẫn của vùng đất cấm, bạn còn gặp những NPC hết sức thú vị trong suốt quá trình chơi
Sinh tồn ở nơi đầy phóng xạ!
Lối chơi của game sẽ xoay quanh việc người chơi tỉnh dậy mỗi sáng, ra ngoài thu thập tài nguyên, làm nhiệm vụ rồi quay về căn cứ của họ.
Cốt truyện của game sẽ đưa người chơi lần lượt gặp gỡ một nhóm đồng minh, trang bị và nâng cấp cho họ để làm nhiệm vụ tối thượng của game – cướp tàn tích nhà máy Chernobyl giữa bè lũ NAR trang bị tận răng!
Nhiều người gọi Chernobylite là bản sao của S.T.A.L.K.E.R vì bối cảnh của nó, hay bản sao của Fallout vì lối chơi của nó, nhưng cá nhân người viết cảm thấy nó giống với This War Of Mine hơn!
Người chơi sẽ thu thập đồ ăn và tài nguyên để nuôi nhóm người này và giữ cho họ hài lòng với nhiệm vụ và mục đích của Igor, với cơ chế chiến đấu và xây dựng căn cứ dù có nhưng cũng tương đối hời hợt và thiếu chiều sâu.
người chơi thực sự có một khoản thời gian tuyệt vời, vì game trông rất giống trải nghiệm sinh sống đời thường ở Chernobyl
Giống như This War Of Mine, sẽ có những công trình đặc thù yêu cầu người chơi phải xây dựng từ sớm để khiến mọi việc “dễ thở” hơn cũng như tịnh tiến theo cốt truyện, nhưng vẫn phải lo cho tiện nghi của những thành viên trong nhóm để họ sẵn sàng cho nhiệm vụ cuối cùng cũng như gửi đi thám hiểm.
Bản thân người chơi cũng có thể tự đi thám hiểm và chiến đấu, với những chỉ số máu, giáp và tâm trí riêng biệt! Nếu người chơi hạ sát quá nhiều kẻ địch, dù không ảnh hưởng tới cái kết nhưng sẽ khiến Igor căng thẳng hơn, và điều này chỉ có thể được giải quyết bằng cách… ngồi xuống hít thở, hoặc uống Vodka như một anh bạn người Nga thứ thiệt!
Một khi đã xây dựng và nâng cấp xong (mà cũng sẽ sớm thôi nếu bạn đủ nhạy bén), thì người chơi hoàn toàn có thể bỏ qua cơ chế này.
Nhưng trước đó, lối chơi thường hướng đến những mục đích và nhân tố hiện diện rõ ràng như vậy khiến người chơi thực sự có một khoản thời gian tuyệt vời, vì game trông rất giống trải nghiệm sinh sống đời thường ở Chernobyl!
BẠN SẼ GHÉT
Cố gắng để làm chi?
Vấn đề của game sẽ bắt đầu xuất hiện sau tầm 10-20 giờ, khi mục đích của game ngày càng thiếu rõ ràng hơn và các cơ chế bắt đầu lặp đi, lặp lại rất nhiều!
Người chơi sẽ bị kẹt trong một vòng lặp tương đối khó khăn và không mấy vui vẻ khi căn cứ của bạn đã hoàn thành (hoặc quá trình nâng cấp bị lũng đoạn vì lý do gì đó), ra ngoài làm nhiệm vụ tương đối nhàm chán vì nó quá lặp đi lặp lại, các cơ chế chiến đấu ngày càng không vui vì chúng tốn quá nhiều tài nguyên để xuống tay, thế nên những nâng cấp vũ khí của bạn chỉ để giết “lũ tép riu” xuất hiện chỉ tầm 1-2 lần trong những nhiệm vụ từ giữa đến cuối game!
Thế nên càng gần đến cái kết của game, trải nghiệm sẽ càng lũng đoạn và càng nhàm chán.
Tệ hơn, anh bạn người xấu Black Stalker đầu game sẽ lâu lâu tới “ám” bạn, điều này có thể sẽ vui nếu hắn ít nhất quán và khó lường hơn, nhưng gã thường chỉ xuất hiện ở gần cuối nhiệm vụ của bạn, thế nên việc hắn xuất hiện chỉ khiến cho việc đào thoát và quay về của bạn chỉ phiền nhiễu hơn chứ không khiến cho trải nghiệm thú vị và hào hứng hơn!
càng gần đến cái kết của game, trải nghiệm sẽ càng lũng đoạn và càng nhàm chán
Những anh bạn Đông Âu không mấy vui vẻ(?)
Cốt truyện của Chernobylite là kiểu cốt truyện rẽ nhánh, yêu cầu người chơi tập trung và chú ý, nhưng… chả dẫn tới đâu.
Người chơi sẽ phải đưa ra nhiều quyết định quan trọng, nhưng cái kết lại mang đến cảm giác rằng nó không có ý nghĩa lắm. Mỗi quyết định của người chơi đều có ảnh hưởng “lâu dài” nhưng sự thật là vòng lặp của game sẽ rơi vào sự nhàm chán và trùng lặp quá mức.
Những lựa chọn của bạn có thể khiến các nhân vật hài lòng ủng hộ hoặc không hài lòng sẽ dẫn đến việc bạn bị họ phản bội, nhưng bạn vẫn có thể quay lại để thay đổi lựa chọn của bạn thông qua Fractal Realms, nên sức nặng của những lựa chọn (vốn dĩ đã hơi… nhẹ kí) gần như mất đi ý nghĩa.
Cốt truyện của Chernobylite là kiểu cốt truyện rẽ nhánh, yêu cầu người chơi tập trung và chú ý, nhưng… chả dẫn tới đâu
Nguồn: Tải Game 247
Discussion about this post