Nội Dung Bài Viết
Far Cry 6 – Kể từ khi ra mắt lần đầu tiên vào năm 2004, dòng game Far Cry đã chuyển mình hoàn hảo từ một bản demo kỹ thuật bị NVIDIA từ bỏ, trở thành một tựa game thuộc hàng “bom tấn” và là cây “hái ra tiền” của Ubisoft với 5 phiên bản chính thức cùng nhiều phụ bản mở rộng trên tất cả các nền tảng PC và console.
Thế nên không lạ gì khi phiên bản thứ 6 của dòng game vẫn còn đang trong giai đoạn phát triển, một chiến dịch marketing đã chính thức được tung ra thị trường, mở đầu bằng những “úp mở” của dàn diễn viên lồng tiếng có liên quan, những hình ảnh artwork và thông tin mập mờ hay thậm chí những pha “lộ hàng” có chủ đích nhằm thu hút tầm nhìn từ phía game thủ, đặc biệt là từ những fan trung thành của dòng game.
Không ngừng lại ở đó, ít lâu sau, tựa game lại nhận được thông báo dời ngày ra mắt để có thể trau chuốt và hoàn thiện thêm nhằm đem đến cho người hâm mộ dòng game một trải nghiệm game ấn tượng nhất, tránh tình trạng ra mắt game vội vàng cho kịp tiến độ như Cyberpunk 2077 để rồi tạo thành một “thảm hoạ” nghiêm trọng mà mãi rất lâu sau đó vẫn không thể nào giải quyết hết được.
Sau khi “treo khẩu vị” của game thủ suốt hơn một năm rưỡi với những thông tin vô cùng nhỏ giọt, cuối cùng thì Far Cry 6 đã chính thức có mặt trên thị trường hồi đầu tháng 10 vừa qua và cũng là tựa game đầu tiên thuộc dòng game Far Cry “đổ bộ” lên các hệ máy console thế hệ mới như PlayStation 5 và XBOX Series X.
Là phiên bản kế thừa của một dòng game nhiều danh tiếng, liệu phiên bản thứ sáu của dòng game có tiếp tục đạt được thành công?
Hãy cùng Tải Game 247.asia tìm hiểu các bạn nhé!
BẠN SẼ THÍCH
Lưu giữ được những giá trị cốt lõi của dòng game!
Về mặt tổng thể, với Far Cry 6, phải nói rằng đội ngũ làm game của Ubisoft đã lưu giữ được gần như hoàn hảo những giá trị cốt lõi của dòng game.
Vậy, những giá trị cốt lõi này là gì?
Ở đây, cần phải nhìn lại đôi chút về tựa game Far Cry đầu tiên. Phải biết rằng sau khi thất bại trong việc đàm phán với NVIDIA để biến bản demo kỹ thuật X-Isle: Dinosaur Island thành trình chấm điểm tiêu chuẩn (Benchmark), đội ngũ phát triển kỹ thuật non trẻ đến từ Crytek đã có một quyết định táo bạo là nhận sự đầu tư từ phía Ubisoft để biến phiên bản demo kỹ thuật này trở thành một tựa game hạng AAA hoàn chỉnh.
Tất nhiên là với một đội ngũ kỹ thuật “tay ngang”, thiếu đi ít nhiều kinh nghiệm thiết kế game, Far Cry được phát triển với một công thức chưa từng có từ trước tới nay khi trò chơi được thiết lập với tiêu chuẩn đồ họa bậc nhất cho tới thời điểm đó, “ném” người chơi vào một không gian đẹp mắt “mướt mát” của một hòn đảo nhiệt đới, cho phép người chơi tự khám phá cốt truyện và màn chơi theo một phong cách tự do mà không có bất kỳ tựa game bắn súng góc nhìn thứ nhất nào trước đó làm được.
Chính vì thế mà hai giá trị cốt lõi nhất của dòng game là “chất lượng đồ họa hàng đầu” và “phong cách chơi tự do” đã trở thành “kim chỉ nam” cho rất cả các phiên bản Far Cry sau này, bao gồm cả các phiên bản chính thức và các phụ bản, đem lại nét độc đáo phấn khích cho thương hiệu này nói chung.
Về mặt này, phải nói rằng những thể hiện của Far Cry 6 là vô cùng hoàn hảo.
Từ giã những dãy núi tuyết lạnh giá Kyrat trong Far Cry 4 hay bang Montana đầy rực rỡ của nước Mỹ trong Far Cry 5, phần thứ sáu của dòng game đưa người chơi quay lại bối cảnh vô cùng quen thuộc của quốc gia đảo nhiệt đới giả tưởng Yara, với tên độc tài “biến thái” Castillo đang nắm quyền tuyệt đối.
Mặc dù Ubisoft đã nhiều lần dính “phốt” vì “treo đầu dê bán thịt chó” khi quảng cáo trailer một đằng, trong khi chất lượng đồ hoạ game trên thực tế lại khác biệt một trời một vực với những tựa game khác như Tom Clancy’s The Division 2 hay Watch Dogs: Legion, nhưng với lần ra mắt này, gần như chất lượng đồ hoạ của tựa game chẳng khác biệt là bao so với những thước phim quảng cáo được “trau chuốt” kỹ lưỡng.
Phải nói rằng nếu so sánh với phiên bản trước đó ra mắt hồi năm 2018, phiên bản mới nhất này sở hữu nền tảng đồ họa lột xác vô cùng ngoạn mục với nhiều yếu tố được nâng cấp đi vào chiều sâu, biến tựa game thành một “sát thủ phần cứng” thế hệ mới.
Chẳng hạn như Ubisoft đã hào phóng cho phép người dùng tải miễn phí bộ vân bề mặt độ phân giải siêu cao (HD Texture Pack) nặng gần… 40GB với bộ sưu tập đồ sộ hệ thống vân bề mặt chất lượng cao nhất hiện nay, đủ sức hiển thị trên cả những TV có độ phân giải 8K đời mới trên thị trường.
Bên cạnh đó, đội ngũ kỹ thuật đồ hoạ cũng không ngại ngần sử dụng cả hiệu ứng dựng hình Ray Tracing đầy “nặng ký” với hai gói bao gồm phản chiếu (Ray Traced Reflection) và đổ bóng (Ray Traced Shadow), khiến cho mỗi khung hình đều trở nên chân thực và đẹp mắt, nhất là con đường ướt sũng sau cơn mưa phản chiếu cảnh vật và ánh mặt trời chiều tà vô cùng sinh động, không “giả trân” như nhiều tựa game ứng dụng các hiệu ứng phản chiếu theo kiểu “giả cầy” trên thị trường hiện nay.
Nhưng cũng chính vì sự “nhồi nhét” ngồn ngộn các hiệu ứng đồ hoạ tiên tiến, Far Cry 6 trở nên nặng nề hơn bao giờ hết, thậm chí card đồ họa tầm trung – cao cấp MSI RX 6600 XT Gaming X 8G thế hệ mới cũng chỉ đủ khả năng “gánh game” với tốc độ trung bình 66fps ở độ phân giải 1080p và mức thiết lập cao nhất.
Chính vì vậy mà Ubisoft đành phải “cắn răng cắt giảm” các hiệu ứng nặng nề này trên hai hệ máy console tiên tiến nhất hiện nay, bởi lẽ, chúng không “đủ mạnh” để có thể “gánh vác” tựa game ở độ phân giải 4K với tốc độ khung hình ở mức chấp nhận được.
May mắn thay, Ubisoft cũng đã tích hợp vào tựa game công nghệ AMD FidelityFX Super Resolution để “giảm tải” cho card đồ họa, khiến cho những cỗ máy đời cũ vẫn có thể “chiến” được game ở thiết lập đồ hoạ mức cao (High) với tốc độ khung hình trên 60fps.
Gần như trong suốt trò chơi, bạn sẽ được trải qua nhiều dạng địa hình, địa mạo của quốc đảo Yara.
Nhưng cũng chính vì sự “nhồi nhét” ngồn ngộn các hiệu ứng đồ họa tiên tiến, Far Cry 6 trở nên nặng nề hơn bao giờ hết
Đó có thể là những khu rừng rậm thăm thẳm, “địa bàn” của quân kháng chiến Libertad, những thành thị đông đúc mang âm hưởng vùng Caribbea những năm 1960, hay những nông trại thuốc lá hiện đại xa hoa, là “nguồn sống” của chính phủ độc tài với các hiệu ứng môi trường, thời tiết thay đổi theo thời gian thực vô cùng sống động và bắt mắt.
Với nhiều người chơi, chắc chắn Far Cry 6 là một tựa game thuộc loại “ngắm cảnh” vô cùng đặc sắc với nhiều khu vực để bạn tìm tòi, khám phá… thậm chí là lục lọi cho những nhiệm vụ phụ và những phần thưởng thêm, những món đồ “ve chai” hữu ích để nâng cấp “kho vũ khí” của mình.
Không chỉ “hoành tráng” trong ứng dụng các công nghệ hàng đầu hiện nay, tựa game này còn nhận được sự chăm chút tỉ mỉ đến đáng kinh ngạc ở nhiều chi tiết nhỏ từ đội ngũ họa sĩ thiết kế game.
Nếu bạn còn nhớ, trong tựa game thuộc hàng “cùi bắp” toàn diện như Tom Clancy’s Ghost Recon Breakpoint, yếu tố tưởng chừng như chẳng đáng nhắc tới như kính hồng ngoại dùng lâu sẽ phát nhiệt và… “hiện hình” trên các kính nhìn đêm khác cũng được quan tâm, đưa vào trong game thì cũng đủ biết nhóm họa sĩ của Ubisoft làm việc với tác phong tỉ mỉ đến mức nào.
Trong Far Cry 6, bạn sẽ bắt gặp nhiều chi tiết nhỏ, nhưng thú vị tương tự.
Những bộ phận hãm thanh tự chế cho súng trường sẽ “cháy nòng”, khiến cho tiếng súng to dần lên nếu bạn bắn quá nhiều, hay như bạn có thể vô hiệu hóa xe của đối thủ bằng việc bắn vào bánh xe hay thậm chí là… rải đinh.
Bạn thậm chí có thể “độ” khẩu súng bắn đinh dành cho thợ mộc thành thứ vũ khí thầm lặng ấn tượng cho các nhiệm vụ cần đến hành động lén lút, mà trong đó, mỗi một “món độ” sẽ ảnh hưởng đến tầm bắn, độ chính xác cũng như độ sát thương với nhiều mức độ khác nhau, khá sát với những định luật vật lý trên thực tế.
Qua đó, độ giật của súng cũng sẽ thay đổi theo, nên nếu bạn là fan của thể loại súng ống hạng nặng thì bạn có thể cân nhắc đến “chuột nhẹ” Corsair Sabre RGB Pro để có thể dễ ghìm tâm, hay nếu muốn kiểm soát kho súng ống vũ khí đồ sộ của mình, bạn có thể cân nhắc thêm Corsair Scimitar RGB Elite để quản lý súng ống.
Hay những khẩu súng phun lửa có thể gây sát thương rất lớn khi sử dụng trên những cánh đồng cỏ khô cháy, khi mà lửa có thể theo gió lan tràn ra xung quanh, nhưng lại rất dễ “tịt ngòi” nếu có một trận mưa rào thoáng qua.
Ngoài ra, Ubisoft và Corsair đã lần thứ hai hợp tác với nhau trong việc đồng bộ các hiệu ứng trong game với các bộ chuột, bàn phím và đèn nền gắn ngoài thông qua trình điều khiển thông minh iCUE, giúp tăng cường không gian trải nghiệm game của game thủ.
Bạn có thể xem thêm video clip sau đây để hình dung được cách mà tựa game “hớp hồn” bạn từ trong game ra đến ngoài thực tế.
Những yếu tố này, tuy nhỏ, nhưng vô cùng độc đáo, trên thực tế làm tăng cường trải nghiệm đồ họa của game lên mức rất cao mà ít có tựa game nào khác hiện nay có thể so sánh được.
Về mặt lối chơi, Far Cry 6 kế thừa và phát huy gần như hoàn hảo sự tự do, phóng khoáng của dòng game.
Bạn có thể tự do di chuyển và khám phá trên khắp hòn đảo với rất nhiều các loại phương tiện di chuyển khác nhau, từ phổ thông như xe ô tô, đến làm chàng cao bồi cưỡi ngựa bắn súng đi đùng, hay thậm chí là máy cày và cả máy bay ở các giai đoạn sau của tựa game.
Tất nhiên, để mở ra các hòn đảo mới (bản đồ mới), bạn cần phải hoàn thành các nhiệm vụ chính tuyến, mở ra các giai đoạn tiếp theo của cốt truyện.
Không thể phủ nhận được rằng sự tự do di chuyển và khám phá thế giới muôn màu muôn mẻ vẫn là yếu tố chính đem đến độ hấp dẫn cho tựa game, trong hành trình khám phá đảo quốc Yara xinh đẹp.
Về tổng thể, Far Cry 6 đã lưu giữ và phát huy tốt những giá trị cốt lõi của dòng game, thế nhưng ngần ấy vẫn là chưa đủ để đem lại thành công mong đợi cho tựa game này!
BẠN SẼ GHÉT
Món lẩu “thập cẩm” đầy mâu thuẫn!
Trong một cuộc trao đổi với trưởng nhóm phát triển game tại Crytek, màn cuối của tựa game Far Cry phiên bản đầu tiên được phát triển theo một cách hết sức tình cờ nhưng lại đem đến độ khó, thử thách, và cả cảm giác chơi ấn tượng không ngờ.
Chẳng là, khi bị bí ý tưởng phát triển tiếp màn chơi cuối cùng, họ… “nhét đại” đàn đàn lũ lũ quái vật vào màn chơi và bỏ mặc cho game thủ “vẫy vùng” trong một không gian rộng lớn tìm cách sống sót.
Chỉ đơn giản như vậy rồi “đóng gói” ra game chứ không quan tâm nhiều lắm đến trải nghiệm thật sự của người chơi như nhiều tựa game được trau chuốt kỹ lưỡng về lối chơi và kịch bản thời kỳ bấy giờ như DOOM 3 hay Half-Life 2 ra mắt cùng năm.
Thế nên sự thành công của màn chơi này lại chính là một sự bất ngờ không hề nhỏ đối với đội ngũ làm game.
Đó là chuyện phiếm về thành công của phiên bản game “bom tấn” những năm đầu thế kỷ XXI, đến với hai thập kỷ sau đó, câu chuyện của Far Cry 6 không còn đơn giản được như vậy, bởi lẽ các game thủ ngày nay càng trở nên khó tính hơn, càng đòi hỏi nhiều hơn ở một trò chơi.
Và để đáp ứng cho điều này, Ubisoft đã quyết định mang đến cho các bạn một… nồi lẩu thập cẩm đầy những món ăn chơi nhưng cũng tràn đầy mâu thuẫn phá nát mạch trải nghiệm của tựa game.
Bạn muốn lượm lặt “ve chai” để chế vũ khí? Có! Bạn muốn bắn súng chiến thuật theo nhóm? Có! Bạn muốn hành động lén lút? Có luôn! Bạn muốn nuôi thú cưng? Cũng có nốt!…
Hàng loạt những yếu tố “được cho là thời thượng” đã được đội ngũ thiết kế game của Ubisoft tích hợp vào game, bất chấp giữa chúng có những mâu thuẫn không thể điều hoà được với nhau.
Có thể kể đến chuyện nuôi thú cưng vốn chỉ dành cho những tựa game có quy mô vừa và nhỏ, trong đó nhân vật chính di chuyển cùng với thú cưng như Fallout 4 hay Torchlight, thế nhưng đội ngũ phát triển game của Far Cry 6 lại “hài hước” cho người chơi nuôi… cá sấu trong một kết cấu thế giới mở rộng lớn mà người chơi cần đến các phương tiện di chuyển thay cho đi bộ.
Kết quả là bạn sẽ thấy chú cá sấu Guapo của mình được lắp sẵn động cơ tên lửa để có thể chạy bám theo bạn sát nút dù bạn đang cưỡi ngựa, chạy xe máy, hay thậm chí là khi bạn… nhảy dù từ trên núi xuống, quay lại sau lưng, bạn đã có thể thấy thú cưng của mình ngay sát sau lưng!
Ubisoft đã quyết định mang đến cho các bạn một… nồi lẩu thập cẩm đầy những món ăn chơi nhưng cũng tràn đầy mâu thuẫn phá nát mạch trải nghiệm của tựa game
Hay như mâu thuẫn trong lối chơi xuất hiện ngay từ màn chơi đầu tiên, đội ngũ thiết kế hướng người chơi đến với lối chơi “thập thò lén lút” với những hướng dẫn nhân vật “đi nhẹ, nói khẽ, cười duyên” để vượt qua các tên lính vũ trang và trạm gác, thế nhưng khi vào game, bạn sẽ được cung cấp những vũ khí có sức sát thương lớn như ba lô rocket có khả năng nạp đạn thông qua… tiêu diệt càng nhiều kẻ địch.
Điều này mặc dù phần nào đem đến sự tự do lựa chọn lối chơi cho game thủ theo đúng “tinh thần” của một tựa game Far Cry, nhưng cũng chính yếu tố này gây ra rất nhiều rắc rối sẽ đề cập đến ở phần sau.
Mà hậu quả dễ thấy nhất của việc mâu thuẫn trong việc xác định lối chơi chủ đạo của tựa game chính là hệ thống A.I (trí tuệ nhân tạo) của các NPCs (Non Playable Characters) trong game rất tệ.
Vấn đề này khởi nguồn từ việc đội ngũ phát triển game phải lên quá nhiều kịch bản cho máy để đáp ứng nhiều tình huống game tự do khác nhau, từ cách cảnh giác/ứng xử khi người chơi tiến hành theo “trường phái lén lút”, đến phối hợp chiến đấu lẫn nhau khi bạn đánh “vỗ mặt” bằng hoả lực nặng, hay làm các công việc canh gác, tuần tra thông thường… khiến cho đối thủ máy phải liên tục “cân nhắc” và lựa chọn hoạt động tiếp theo.
Rất dễ hiểu khi không ít lần máy đưa ra những lựa chọn vô cùng đần độn, thậm chí mắc phải những lỗi sơ đẳng như đi ngang qua xác đồng đội mà chẳng thèm ngó đến hay báo động, còn tệ hơn cả những tựa game Tom Clancy’s Splinter Cell ra mắt hơn 10 năm trước.
Chưa hết, việc tích hợp quá nhiều các yếu tố “thời thượng” theo một cách đầy tham vọng, kết hợp với mô tuýp các nhiệm vụ đu dây, bắn súng, phá hoại các công trình kinh tế nhằm “kháng chiến chống độc tài” lặp đi lặp lại gợi nhớ đến một dòng game… vô cùng đáng quên khác là Just Cause, với những vấn đề tương tự: sự pha loãng về nội dung cốt truyện và sự nhạt nhoà, thiếu vắng những điểm nhấn, những tình tiết, những nhân vật phụ hay những nhiệm vụ mở rộng thêm thắt, gắn kết các sự kiện trong tuyến diễn biến chính vốn là yếu tố tạo ra sự thành công của những tựa game thế giới mở lừng danh như The Witcher 3 hay Grand Theft Auto V.
Quá đáng hơn, đội ngũ phát triển game của Ubisoft còn thêm thắt vào Far Cry 6 khá nhiều mini game như… đá gà được phát triển công phu theo phong cách của Tekken 7, hay cờ domino để cạnh tranh với các game SEGA Arcade được tích hợp trong dòng game Yakuza thay vì cố gắng thiết kế những hệ thống nhiệm vụ phụ sao cho chỉn chu.
Những yếu tố này cũng tiếp tục dẫn Far Cry 6 đi vào các lối mòn mà Assassin’s Creed Valhalla gặp phải, khiến cho người chơi cảm thấy “lạc lối” và thậm chí đáng chán đến độ phải bỏ ngang game sau những phút giây hào nhoáng ban đầu.
Đó là chưa kể một vài lỗi kỹ thuật còn tồn tại như lỗi mất giọng lồng tiếng, lỗi vật thể xuyên tường, hay thậm chí một vài yếu tố kỳ quặc như máy bay trực thăng bay ngang qua mà không để lại một cơn gió nhẹ nào cũng làm những game thủ khó tính phải khó chịu!
Với hàng loạt những tính năng tham vọng cố gắng nhồi nhét trong các tựa game ra mắt gần đây, Far Cry 6 trở thành một ví dụ sống động cho thấy Ubisoft ngày càng “đuối sức” trong việc xây dựng bản sắc riêng cho các dòng game huyền thoại của mình.
Nguồn: Tải Game 247
Discussion about this post