Nội Dung Bài Viết
Forza Horizon 5 – Bạn sẽ làm gì khi có trong tay mình một công thức “ngàn vàng”? Liệu bạn có vắt kiệt nó bằng cách ứng dụng nó vào toàn bộ những sản phẩm tiếp theo đến mức làm người chơi “ngán muốn ói cả ba bữa” trong ngày, hay bạn làm mọi cách để giữ vững tinh thần và cốt lõi của nó, chỉ thêm thắt hoặc sửa đổi một cách “nhỏ giọt” theo yêu cầu của người hâm mộ?
Khi nhắc đến hướng sau, có lẽ người ta thường sẽ nghĩ ngay đến Playground Games cùng với dòng game Forza Horizon.
Hai năm một phiên bản, đều đặn như kim đồng hồ, Forza Horizon 5 tiếp tục đơn thân một cõi rồ ga tại mảnh đất vàng mang tên “đua xe thế giới mở”, và một lần nữa đặt ra chuẩn mực mới dành cho sự kết hợp giữa sự tự do và tốc độ đáng để những Need for Speed hay Test Drive Unlimited phải noi theo.
BẠN SẼ THÍCH
TÌNH “CAR” XỨ MEXICO
Hẳn nhiên thứ đầu tiên mà người chơi tò mò về một trò chơi thế giới mở là bối cảnh của nó. Giả sử nếu một tựa game Need for Speed “di dân” tới Mexico thì ắt hẳn câu chuyện của nó sẽ sặc mùi Hollywood kiểu “bạn là tay đua đường phố tởm nhất huyện nhưng hơi bị ân-đờ-rây, một ngày nọ bạn lỡ đâm trúng xe cảnh sát đang rượt trùm ma túy và từ đó bạn phải trở thành điệp viên hai mang bất đắc dĩ”.
Nhưng may mắn thay, Forza Horizon 5 không đi lệch bước khỏi nội dung dáng nhãn “E for Everyone” của mình mà tiếp tục mô-típ lễ hội xế hộp truyền thống. Nó vẫn vui thú thả dàn và đảm bảo rằng tất cả mọi người đều có thể tận hưởng bầu không khí náo nhiệt của trò chơi. Nhược điểm là bạn lại nhập vai nhân vật chính trong Forza Horizon 4, tức bạn bị ép trở thành người Anh.
Khó có thể xác nhận rằng Mexico lớn gấp đôi Anh Quốc theo như lời của Playground Games chỉ bằng mắt thường, nhưng độ đa dạng của nó thì khó có thể bàn cãi. Trong những thời khắc đầu tiên, trò chơi ngay lập tức cho bạn rơi tự do xuống núi lửa “chống trời” rồi thả dốc ở độ cao chóng mặt xuống những đường đua cát nóng bỏng ở hoang mạc phía Tây. Băng qua những dãy xương rồng và bạn sẽ được diện kiến hàng tá biệt thự được trải lấp tại khu nghỉ dưỡng nhiệt đới trên bờ biển, những hẻm núi lộng lẫy với vô vàn cung đường zic zac mang nhiều nét của Fortune Island, và những thị trấn ở cả ven biển lẫn chìm trong rừng già luôn tận hưởng sự thanh bình trong khí trời cho tới khi bị tiếng động cơ gầm rú xé toạc!
Thật khó để có thể tìm ra trò chơi nào cân bằng hoàn hảo giữa sự tĩnh lặng của thiên nhiên và hoạt náo của đám đông như Forza Horizon 5.
Thành phố tâm điểm kỳ này là Guanajuato mang trong mình những dãy đường hẹp hơn Surfers Paradise, lắc léo hơn Edinburgh, và sống động hơn cả hai gộp lại nhờ vào NPC bên vệ đường không còn cứng đờ như… người ngoài hành tinh nữa.
Đi xa về phía nam là bạn có thể đặt bánh trên sân bay bỏ hoang vắng người, sở hữu đường băng thanh lặng để bạn thực hiện cú nhảy xa đến tận 750m!
Thiên nhiên trong Forza Horizon 5 được “trưng bày” rõ ràng nhất trong các sự kiện Expedition. Bạn sẽ không chỉ đâm thẳng chiếc Ford Bronco 2021 vào thượng nguồn giữa đền thờ Maya cổ đại, mà bạn sẽ làm điều đó trong lúc… một cơn bão đang ập xuống đầu mình. Những tràng mưa ngược gió cùng với sấm chớp từ đằng xa khiến cuộc “khai phá” đầu tiên của Forza Horizon 5 trở thành một trong những khoảnh khắc kịch tính nhất trong cả loạt game, và cũng thật đáng tiếc bởi ngoài một số cuộc đua đơn lẻ trong mùa thu, bạn sẽ không được chứng kiến bão tái xuất ở bất cứ đâu khác.
Trò chơi mang trở lại hệ thống mùa của Forza Horizon 4 chạy tuần hoàn trong bốn tuần, nhưng Playground Games khá tâm lý khi thay đổi hẳn mùa đông từng khiến các tay lái khốn đốn trước cảm giác lái xe “trơn như Lifebuoy”. Giờ đây, tuyết sẽ chỉ phủ một phần sườn và đỉnh núi phía Bắc, và mùa đông sẽ có mưa và giông nhiều hơn thông thường.
Tính chất thời tiết mới kỳ này là bão cát thường xuất hiện ở các vùng lân cận hoang mạc, tuy hơi hiếm nhưng đủ để bạn trầm trồ trước khi tông phải… nhà dân thoắt hiện ngay giữa “Xứ Cát” dày đặc.
Lối chơi đặc sắc của Forza Horizon là thành quả của việc chan hòa sức nặng từ những cỗ xe bán mô phỏng và thiết kế môi trường tự do để người chơi tung hoành “lái lụa”.
Với Forza Horizon 5, Playground Games mang đến một số cải thiện nhỏ nhưng quan trọng ảnh hưởng tới hành vi của xe, đáng kể nhất là hành vi bo cua. Phanh ngay sau khi mất lái sẽ khiến bạn… trượt thẳng cẳng, hoặc giảm số quá sớm (đối với xe có mã lực lớn) sẽ khiến tay lái quay như chong chóng và phanh sẽ trở nên hoàn toàn vô dụng. Kể cả bạn có sử dụng mọi hệ thống hỗ trợ như ABS đi chăng nữa thì bạn vẫn sẽ phải làm quen với độ bám đường của từng loại xe nhất định.
Cải tiến dễ cảm nhận được nhất nằm ở trọng lượng, đặc biệt với những chiếc xe đường trường nhỏ không thuộc hàng SUV hoặc Jeep, độ nhún nhảy của chúng giờ đây linh hoạt hơn mà không yêu cầu người chơi phải táy máy ở mục khí động học quá nhiều.
Khuyết điểm bị giới mê xe phê bình nhiều nhất – âm thanh động cơ – nay cũng được nâng cấp đáng kể, bạn có thể nghe tiếng Countach “chói tai” hơn khi bắt đầu chạm mức 200km/h chứ không chỉ tè tè một tiếng ồn gầm gừ cực kỳ một màu như trước nữa.
Với Forza Horizon 5, Playground Games mang đến một số cải thiện nhỏ nhưng quan trọng ảnh hưởng tới hành vi của xe
Khác với hai phiên bản gần đây nhất, Forza Horizon 5 cho phép người chơi “mở khóa” các trạm lễ hội trên bản đồ phi tuyến tính thông qua Horizon Adventure được chia thành năm mục: đua truyền thống, đua đường phố, đua đường đất, đua băng đồng và sự kiện mạo hiểm.
Mở khóa mục nào thì game sẽ tiếp tục tạo thêm các cuộc đua tương ứng với mục đó, kèm theo đó là các sự kiện đặc biệt có mạch nội dung riêng như Expedition hay Stories, các sự kiện trình diễn như Showcase, hoặc những cuộc đua dài hơi như The Titan, The Goliath và The Colossus.
Đi kèm với tính năng này là một hệ thống tính điểm mới mang tên “Accolade”, vốn đo lường mọi hành động mà bạn thực hiện từ nhỏ đến lớn, và thưởng điểm để mở khóa Horizon Adventure tiếp theo. Các Accolade này còn sở hữu một hệ thống mở khóa riêng với vô số các cột mốc mà bạn muốn hay không cũng có thể dễ dàng hoàn thành, chẳng hạn như đạt 5 sao trong toàn bộ các nhiệm vụ của một phần chơi Story và bạn có thể nhận được một chiếc xe hiếm.
Một khi bạn hoàn thành toàn bộ nội dung của phần chơi đơn, bạn vẫn còn hai lý do chính để nán lại Forza Horizon 5: thu thập càng nhiều xe càng tốt trong bộ sưu tập gồm trên dưới… 500 chiếc của trò chơi, và tham gia các sự kiện chơi mạng trong Festival Playlist. Nó bao gồm các phần thưởng được thay đổi theo mùa được gán vào các sự kiện được chỉ định sẵn bằng loại xe nhất định, hoàn thành chúng và bạn sẽ nhận được điểm cộng dồn vào phần thưởng chung của mùa – thường là hai chiếc xe hạng “sang chảnh”.
Forza Horizon 5 làm mọi cách để bạn có lý do đăng nhập vào game mỗi tuần, và cách mà game xổ cả tá phần thưởng xuống đầu người chơi thông qua Accolade và Festival Playlist chỉ đơn giản là bước tiến tiếp theo trong lối thiết kế theo châm ngôn “thưởng, thưởng nữa, thưởng mãi” của dòng game này.
BẠN SẼ GHÉT
VẬT CẢN KHÔNG NGƯỜI LÁI
Forza Horizon 5 là một trò chơi quen thuộc, đặc biệt nếu bạn đã kinh qua ít nhất một trong bốn phần game trước. Và cũng đã nói như phần đầu, Playground Games vẫn có thể “ăn tiền” với công thức của họ mà không cần phải thay đổi cốt lõi của dòng game quá nhiều.
Tuy nhiên, thật kỳ quặc khi nó đã chạm đến phiên bản thứ năm nhưng vẫn còn đó những yếu tố vẫn giậm chân tại chỗ ở mức tạm được.
Đối với một dòng game luôn tự hào về lựa chọn bối cảnh của mình, đây là lần đầu tiên mà người viết cảm thấy Forza Horizon không tận dụng được hết đất nước mà nó đang đại diện miêu tả, không phải ở vẻ ngoài, mà là ở văn hóa và con người của nó.
Những nhân vật Mexico trong game không những lạm dụng tiếng Tây Ban Nha bồi theo kiểu “ê hermano, ông già tớ kêu đi lấy con el coche mới”, mà các câu chuyện xoay quanh họ được viết theo những khuôn mẫu siêu sáo rỗng theo trường phái Hollywood. Một anh chàng mà bạn gặp gỡ lần đầu kể với bạn về một huyền thoại đua đường phố, và bạn có lẽ sẽ chỉ mất khoảng 20 giây để ngẫm ra được… chính anh ta là tay đua huyền thoại đó!
Nếu như sự kiện “British Racing Green” trong Forza Horizon 4 được viết như một bức tâm thư dành cho văn hóa xế hộp của Anh Quốc, thì nay Forza Horizon 5 chỉ có vỏn vẹn duy nhất mạch truyện “Vocho” mang tí dáng dấp lịch sử Mexico khi xoay quanh những chiếc “bọ hung Volkswagen” từng du nhập vào quốc gia này ở thế kỷ trước.
Phần còn lại của game là các mạch truyện tiếp diễn từ V10 của FH4 (lái xe đóng thế trong một bộ phim hành động), tham gia “sửa chữa tình bạn của vài tay richkid” trong Born Fast, hoặc học hỏi về… đấu vật thông qua Lucha De Carreteras.
Người viết thật sự không cảm thấy được mở mang tầm mắt nhiều về lịch sử và tính chất của xe cộ tại Mexico, khiến cho ấn tượng về đất nước này nhạt nhòa hẳn so với Anh Quốc. Có lẽ cũng khó cho đội ngũ viết kịch bản khi mà ngoài thương hiệu xe thể thao hạng nhẹ VUHL ra, trò chơi không hề có bất kỳ hãng xe Mexico đáng kể nào khác cả.
Bên ngoài cốt lõi lối chơi đua xe/lái xe chính, thật khó có thể chấp nhận những khía cạnh “râu ria” của Forza Horizon 5 vẫn được ứng dụng khá hời hợt và lỏng lẻo.
Đối với một dòng game tự hào với bộ sưu tập xế hộp đồ sộ của mình, thật kỳ quặc khi mà Forza Horizon 5 vẫn chưa có nổi một hệ thống Garage tử tế! Bạn không thể chọn ra 9 – 10 chiếc xe mà mình ưa thích, sắp xếp chúng trong một “bảo tàng mini” cá nhân để trưng bày gu xe của mình.
Những căn nhà đắt đỏ trong game chỉ đóng vai trò là các mô hình 3D bắt mắt kèm với một số tính năng tiện lợi (như thưởng Wheelspin qua mỗi ngày, cho phép dịch chuyển tới mọi vị trí trên bản đồ…), chứ thật ra chúng chẳng làm gì mà khu lễ hội Horizon không làm được cả.
Tại sao không xây cho chúng từng Garage riêng, tại sao không biến Forzavista thành chế độ góc nhìn thứ nhất hoàn chỉnh, cho phép người chơi đi bộ xung quanh và ngắm nhìn căn nhà lẫn bộ sưu tầm của mình – điều mà The Crew 2 đã làm được từ năm 2018, hay thậm chí là Test Drive Unlimited 2 từ năm 2011?
“Độ xe” trong Forza Horizon 5 vẫn tồn tại cho có lệ. Mặc dù bạn có thể tạo ra khá nhiều thiết kế độc đáo với Livery Editor, nhưng nếu phải so nó với các dòng game khác có nhiều kinh nghiệm trong thiết kế hình ảnh xe như Need for Speed thì nó vẫn còn thiếu thốn khá nhiều thứ.
Bạn không thể dán decal lên kính xe, chỉnh sửa độ trong suốt của một nhóm decal, hoặc trộn màu tổng thể mà không cần dùng nhiều layer khác nhau. Kết hợp nó với trình đơn khá là chậm chạp và yêu cầu nhấn ra nhấn vào nhiều lần không cần thiết, và nhu cầu độ xe cũng tụt cùng với độ kiên nhẫn của người viết.
Cũng tương tự như Livery Editor, Track Editor không chỉ dậm chân tại chỗ mà nó còn kém hơn cả tính năng tạo đường đua trong… Grand Theft Auto V, một trò chơi không thuần đua xe! Bạn không thể đua thử con đường đang được chỉnh sửa, bởi một khi bạn đặt vạch đích, game sẽ ép bạn vào màn hình lưu đường đua, và ở màn hình này nếu bạn nhấn nút “Go Back” thì thay vì cho bạn quay trở lại Editor, nó sẽ… xóa luôn đường đua vừa rồi!
Bạn vẫn không thể lưu đường đua đang chỉnh sửa dưới dạng bản nháp (draft), nó không có chế độ noclip để dễ dàng di chuyển các vật thể bị dính vào nhau, không có nút “undo”, không thể nhập giá trị trục x/y/z cho vật thể bằng tay, và điều hướng camera trong chế độ vẫn rất ư là cục mịch cho dù bạn dùng tay cầm hay bàn phím.
Playground Games có tận 3 năm để cải thiện Track Editor kể từ khi giới thiệu nó trong Forza Horizon 4, nhưng thật sự đáng tiếc khi nó không hề đón nhận cải thiện đáng kể nào để người chơi phổ thông dễ tiếp cận với nó hơn.
Đối với một trò chơi có đến tận 1/3 nội dung nghiêng về phần chơi trực tuyến nhiều người (multiplayer), trải nghiệm mà bạn sẽ nhận được trong Forza Horizon 5 sẽ khá là hên xui! Đối với người viết, các sự kiện đua cộng tác (co-op) như The Trial hay Seasonal Championship hoạt động ổn thỏa 99% trong thời gian chơi. Nhưng còn Horizon Life? Nó không chỉ mất kết nối vài chục lần mỗi 5 phút, mà trong lúc nó cố kết nối lại với máy chủ, toàn bộ phương tiện do A.I điều khiển sẽ biến mất hoàn toàn khiến chế độ Free Roam như thể bạn đang “đơn thân độc mã” giữa một Mexico hậu tận thế vậy.
Nếu như bạn ưa thích chế độ “battle royale” The Eliminator thì có lẽ bạn nên tạm quay trở lại Forza Horizon 4, bởi ít ra nó sẽ không vướng phải lỗi desync liên tục hoặc vô cớ trừ bạn vài bậc sau khi bạn về đích.
Phần chơi Forzathon Live nay bị “mổ xẻ” thành Horizon Arcade, các sự kiện “mini” diễn ra trong thời gian nhất định yêu cầu toàn bộ người chơi thực hiện mục tiêu do game đề ra trong thời gian chỉ định, hoàn thành chúng và bạn sẽ nhận được điểm Forzathon Point dùng để mua xe và vật phẩm xoay vòng trong cửa hàng.
Trong vài tuần đầu tiên khi game ra mắt, Horizon Arcade đón nhận khá nhiều chỉ trích do số điểm đóng góp của từng người “bé như hạt đậu”, hoàn thành lượt 3 của Arcade là gần như bất khả thi. Nhưng sau bản cập nhật ngày 3/12 thì số điểm lại được tăng… quá đáng, đến nỗi một người chơi đơn lẻ cũng có thể phá đảo Arcade trong 5 phút, khiến cho mục chơi này không còn tính chất cộng đồng.
Dù sao thì với tình trạng máy chủ hiện tại, Horizon Arcade chắc chắn không thể mang lại sự nhộn nhịp của hơn 50 chiếc xe tụm lại một chỗ như Forzathon Live, mà thay vào đó bạn hãy làm quen với hai hoặc ba chiếc xe “ma” vô âu phóng ngược đường.
Đối với một trò chơi có đến tận 1/3 nội dung nghiêng về phần chơi trực tuyến nhiều người (multiplayer), trải nghiệm mà bạn sẽ nhận được trong Forza Horizon 5 sẽ khá là hên xui
Cuối cùng, A.I (trí thông minh nhân tạo) có lẽ là vấn đề mà tất cả mọi người đều phải chấp nhận “sống chung với lũ”. Nếu như bạn cũng từng tung hoành ở độ khó Expert from Forza Horizon 3 và 4 như người viết, thì hãy chuẩn bị… ngậm cái đắng và kéo xuống mức Above Average, bởi nếu bạn không đua hoàn hảo, bo mọi góc cua chuẩn tới từng milimet đến 99%, thì chắc chắn A.I sẽ chơi xỏ bạn bằng khả năng tăng tốc thiếu tự nhiên. Phóng trên cầu ở 250km/h? Điều đó không hề chặn đứng một chiếc Trailcat vớ vẩn đằng sau đang chuẩn bị phá vỡ mọi định luật vật lý để cho bạn “hít khói” nhờ vào logic của game!
Nếu bạn đang cảm thấy mệt mỏi ở phút thứ 15 của The Goliath, hãy cứ tận dụng tính năng… quay ngược thời gian và chặn đầu bất kỳ thanh niên nào chuẩn bị vượt bạn. Nếu A.I đã chơi ăn gian thì bạn cũng chẳng có lý do nào để thể hiện tinh thần thượng võ đâu!
Nguồn: Tải Game 247
Discussion about this post