Nội Dung Bài Viết
Horizon: Forbidden West – Vào năm 2017, Guerrilla Games chính thức trình làng tựa game mang tính “thoát mình” đầu tiên của họ khỏi thể loại bắn súng góc nhìn thứ nhất: Horizon: Zero Dawn.
Nhận được nhiều lời khen ngợi từ giới báo chí và tạo được một lượng người hâm mộ đông đảo. Thừa thắng xông lên, không lâu sau đó họ gặt hái được thành công với bản DLC “Horizon Zero Dawn: The Frozen Wilds”.
Bẵng một thời gian im ắng, Guerrilla Games chính thức trở lại với những thông tin lẫn trình diễn nhiều đoạn lối chơi nóng hổi, cho thấy sự tiến triển “to bự” tiếp theo mà cô nàng Aloy chuẩn bị đón chờ người chơi khám phá.
Vậy liệu rằng với những gì mà Guerrilla Games học tập từ trước, cùng sự đón chờ nồng nhiệt của người hâm mộ nói riêng thì Horizon: Forbidden West có phải là một “bom tấn” đáng mong chờ trong năm 2022?
Mời bạn đọc cùng Tải Game 247.asia tìm hiểu qua bài viết sau!
BẠN SẼ THÍCH
CHIÊM NGƯỠNG VÙNG ĐẤT HÙNG VĨ!
Một trong những điểm mạnh nhất của Horizon: Zero Dawn tiếp tục được phát huy và mở rộng trong Horizon: Forbidden West: thế giới mở được xây dựng tỉ mỉ với vô vàn các kỳ quan thắng cảnh dựa theo các địa điểm có thật trên thế giới, đồng thời không quên pha trộn chất khoa học viễn tưởng đầy nhấn nhá.
Nếu như ở phần trước, hầu hết bối cảnh được lấy các địa điểm ở nhiều nước phương Tây. Thì nay, đội ngũ phát triển của hãng Guerrilla Games mạnh dạng mang vô trong Horizon: Forbidden West nhiều nền văn hóa của các nước châu Á đầy cổ kính.
Bao trùm lên đó là đổ vỡ hoang tàn, bao bọc bởi sự hoang dã gai góc vì là bối cảnh hậu tận thế thời công nghệ, nên vẫn phảng phất cái mùi máy móc, “tân trang” lên mình là những thảm thực vật bám hết mọi ngóc ngách của từng góc nhà, căn phòng, các tòa nhà cao ốc chọc trời, hay thậm chí chỉ còn là cát bụi, hoặc tận biển sâu..
Tất cả mọi thứ của cảnh quan đều mang cho ta cảm tưởng đang đi du hành trong thế giới của bộ phim Avatar huyền ảo!
Các bộ tộc hiện diện trong thế giới của game có những phong tục tập quán khác biệt lẫn nền tảng kiến trúc khác đặc thù. Người viết đặc biệt thích làng Utaru nhất – một vùng đất thiêng liêng, trù phú, xanh tươi với một lối sống lành mạnh.
Khiếm khuyết lớn nhất trong đồ họa của phần đầu tiên: những cử chỉ khuôn mặt khô cứng của các nhân vật, nay đã được sửa đổi gần như hoàn toàn, từng lớp nhân vật trong tất cả các đoạn hội thoại, cắt cảnh đều được xử lý triệt, ánh mắt có cảm xúc hơn, hạn chế tình trạng “cứng đơ” đi rất nhiều.
Có thể nói Horizon: Forbidden West là một trong các game có hệ thống cử chỉ khuôn mặt lẫn mô hình nhân vật thuộc diện đẹp nhất nhì các game ngày nay, có thể so bì với The Last of Us Part II, hay nếu chỉ xét riêng về các lớp nhân vật phụ thì so với độ sống động của họ cũng không thua kém gì các game thế giới mở “tay to” khác.
Các loài machine đầy chi tiết đáng khen từ những ngày đầu, nay còn đáng nể khi xuất hiện nhiều loài mới ác chiến, phức tạp hơn như Shellsnapers – lấy cảm hứng từ loài rùa nhưng vô cùng bự; hay rợn da gà hơn khi đối diện với Slitherfangs – lấy hình ảnh từ loài rắn hổ mang bạo chúa!
Mọi cơ chế hoạt động máy móc, từng mảng giáp trên thân máy của chúng được dựng hình tỉ mỉ tới từng hạt “pixel”, tương tác vật lý đầy thuyết phục!
Hệ thống tương tác môi trường cũng được cải thiện, chẳng hạn việc các nhân vật, máy móc đi qua các thảm cỏ làm các tán lá tản ra. Hoang mạc, tuyết, cát ngoài biển đều có độ lún khi bị tương tác. Bộ cánh đồ họa chưa hoàn thiện ở phần trước, nay trở nên gần như tốt hơn rất nhiều trong tổng diện đồ họa đầy trù phú mà Horizon: Forbidden West mang lại.
Horizon: Forbidden West là một trong các game có hệ thống cử chỉ khuôn mặt lẫn mô hình nhân vật thuộc diện đẹp nhất nhì các game ngày nay
Một điểm đáng được khen nữa đó là môi trường nước, khi người chơi bắt đầu lặn xuống biển sâu sẽ không khỏi “Ồ” lên vì khả năng phản quang ánh sáng tuyệt đẹp, đi kèm với tương tác thực vật, hình ảnh đàn cá bơi lội đều được xây dựng vô cùng mỹ mãn! Nếu đi tới những vùng nước sâu đen tối, Horizon: Forbidden West sẽ mang lại cho ta một cảm giác hùng vĩ, bí hiểm khi đối diện các loài machine biết bơi đầy hung hãn.
Âm thanh là một điểm cộng rất lớn khác mà bất kỳ người chơi nào ắt hẳn sẽ khó lòng mà chê. Với công nghệ âm thanh 3D mới của nhà Sony, đặc biệt những ai sở hữu tai nghe có hỗ trợ công nghệ này, hoặc dàn loa âm thanh “xịn xịn một tí” sẽ nhận ra được sự công phu mà đội ngũ phát triển có thể mang lại.
Chúng không chỉ “đã” khi nghe, mà không ít lần giúp ích rất nhiều cho việc xác định phương hướng, lẫn định hướng trong nhiều tình huống ví như khi cần tìm các món đồ, hoặc hướng tấn công đối phương ở những chỗ bị khuất (sau lưng là điển hình).
LỐI CHƠI CẢI TIẾN MẠNH TỪ GỐC!
Đồ họa và âm thanh cải tiến là điều hiển nhiên của hầu hết các bom tấn, nhưng lối chơi cải thiện những khuyết điểm hay không mới là điều quan trọng tất thành để quyết định cốt lõi thành công hay không!
Horizon: Forbidden West vẫn dựa trên nền tảng tương đối ổn của Horizon: Zero Dawn, Guerrilla Games đã tiếp nhận ý kiến phản hồi từ giới chuyên môn đánh giá lẫn người chơi; và với kinh nghiệm có được họ đã mang tới cho game những điểm nhấn ấn tượng của riêng mình!
Nếu như trong Horizon Zero Dawn, khả năng cận chiến rất sơ sài và không có tác dụng gì mấy, thì nay, chúng trở nên cơ động, nhiều đòn thế phối hợp với tầm xa hữu dụng hơn.
Các đòn thế cận chiến được làm lại diễn hoạt (animation) khiến từng đòn tung ra đều tràn đầy uy lực, dễ điều khiển và nhanh gọn. Tất nhiên, trò chơi không thể so với các “đàn anh” thuộc hàng “lão làng” chuyên trị mảng chiến đấu như God of War, Devil May Cry V, v.v. nhưng sự đầu tư lại rất phù hợp với phong cách chiến đấu hoang dã, đầy chất bộ lạc của Aloy, ngay cả khi lén lút thì các đòn thế kết liễu kẻ địch cũng rất mạnh bạo và điệu nghệ!
Tiếp theo, bảng kỹ năng của Horizon: Forbidden West cũng loại bỏ những kỹ năng dư thừa của phần trước, ví như cưỡi ngựa rồi lượm hoa cùng lúc, đổi các vật dụng không cần thiết thành các “shard” (đơn vị tiền tệ trao đổi trong game), v.v.
Nay các kỹ năng được lựa chọn, sàng lọc kỹ lưỡng, thể hiện tác động rõ rệt hơn hẳn, hiệu ứng “phình bự” hơn trong mỗi lựa chọn mở khóa kĩ năng cụ thể. Chẳng hạn cung có thể bắn được nhìu tên cùng lực tác động lên giáp “nhai” máu nhiều hơn, bắn bom lan tỏa tác động diện rộng hơn so với ban đầu, v.v.
Các loại vũ khí và trang phục đều có các nâng cấp riêng biệt (đi cùng vật phẩm phù hợp để rèn). Để nâng cấp chúng, người chơi cần tìm các bàn chế tác (workbench) trên bản đồ.
Các màn chinh chiến với chủng machine vẫn tiếp tục là dấu ấn đỉnh cao trong Horizon: Forbidden West: lối chiến đấu linh hoạt có thể kết hợp uyển chuyển giữa lén lút lẫn tấn công trực diện/thụ động. Nay với các loài machine mới hung hãn, khó nhằn hơn nên việc trang bị kỹ lưỡng là điều vô cùng quan trọng trong phần này.
Như người viết đã đề cập, trong Horizon: Forbidden West, người chơi sẽ không ít lần phải lội sông, lội biển để khám phá, lấy những món đồ cần thiết để thực hiện các tuyến nhiệm vụ liên quan.
Tuy nhiên không phải lúc nào người chơi cũng thuận lợi và chủ động mà thường rơi vào thế bị động, đầy hồi hộp căng thẳng. Ví dụ trường hợp Aloy thám hiểm dưới nước, khả năng vận động kém linh hoạt và bất lợi khá nhiều trong chiến đấu. Tất cả những gì người chơi có thể làm là núp vào các thảm thực vật cao, nếu bị các loài machine dưới nước phát hiện thì chỉ có né đòn hoặc thả bom khói dưới nước tạo đường thoát. Những màn rượt đuổi dưới đáy biển sâu đen ngòm trong tâm thế bị động và bị săn đuổi, đã tạo nên một cảm giác kích thích, “đau tim” khó tả cho người chơi!
Hệ thống leo trèo trong Horizon: Forbidden West được học tập từ nhiều dòng game nổi tiếng, tuy khó so bì được với dòng Assassin’s Creed nhưng cũng đủ mở rộng phạm vi tương tác giúp người chơi có thể leo trèo thoải mái, đồng hành cùng Aloy còn có cáp bắn dây, diều lướt (glider), những dụng cụ rất phổ biến trong các game hành động thế giới mở ngày nay – giúp đi tắt hoặc phóng vút lên cao nhanh tại nhiều địa điểm thay vì cuốc bộ hoặc leo từng bước chậm chạp.
Những công cụ này cũng mang tính hỗ trợ trong nhiều trường hợp chiến đấu như bắn dây bay lên né đòn rồi nhanh chóng bật ngược lại hạ đòn cận chiến gây sát thương, hay bật dù bay sang chỗ khác mở đường cho mình tiện bề chinh chiến.
Horizon: Forbidden West là một sự nâng cấp hẳn hoi về lối chơi: nhiều hoạt động giải trí, nhiều thứ để khám phá cùng mảng chiến đấu nhịp nhàng, linh động
Bản đồ của Horizon: Forbidden West vẫn sở hữu những hoạt động quen thuộc như các khu vực Hunting Grounds, các “tallneck” – tương tự leo tháp trong các game của Ubisoft nhưng nay đậm tính giải đố đi kèm các thử thách trở nên hay hơn; săn lùng các toán lính tại Bandit Camps, ghé thăm các hầm Caudron – một dạng hầm ngục (dungeon) phức tạp từng góp mặt trong phần đầu, để có thể “overdrive” các loài machine khủng hỗ trợ cho người chơi về sau.
Các hoạt động mới khác được thêm vào để gia tăng giá trị chơi của game, trải đều từ dễ tới khó, tương đối đòi hỏi rất nhiều về sự nhanh nhạy, thuần phục kỹ năng, bao gồm các màn đua ngựa máy, tham gia thi đấu cận chiến (melee pit), võ trường đấu thú machine rộng lớn và cả đánh cờ thi thố tại các lãnh thổ.
Nếu chán các hoạt động nói trên, muốn tìm gì đó mang tính khám phá nhiều hơn về thế giới kỳ vĩ của Horizon: Forbidden West, người chơi có thể truy tìm các địa điểm danh lam thắng cảnh và giải đố dựa theo gợi ý để “mở khóa” những câu chuyện nền được ẩn giấu của game!
Chưa kể, học tập từ các game thế giới mở nổi tiếng khác như Assassin’s Creed Valhalla hoặc gần nhất là Ghost of Tsushima, bán mở như Shadow of the Tomb Raider, God of War, Horizon: Forbidden West không quên mang trong mình các khu vực tàn tích từ cỡ nhỏ tới cỡ lớn để giải đố với phần thưởng là đồ xê dịch, leo trèo, thậm chí phải tìm đúng các mã số mở phòng lấy đồ xịn! Đây cũng là những hoạt động người viết rất thích vì được động não khá nhiều.
Có thể nói Horizon: Forbidden West là một sự nâng cấp hẳn hoi về lối chơi: nhiều hoạt động giải trí, nhiều thứ để khám phá cùng mảng chiến đấu nhịp nhàng, linh động.
MỘT TRONG CÁC CHUYẾN HÀNH TRÌNH KHẮC CỐT GHI TÂM!
Lý do người viết tách ra so với nhận xét về lối chơi là vì đây điều ấn tượng nhất khi trải nghiệm Horizon: Forbidden West.
Cốt truyện diễn ra ngay sau sự kiện của Horizon: Zero Dawn khi Aloy “xử lý” xong mối nguy tiềm năng từ Hades. Tưởng như mọi thứ đều yên ổn thì không lâu sau đó, bầu không khí đột nhiên thay đổi toàn diện theo chiều hướng xấu đi.
Các thảm thực vật dần chết, bị lan tỏa bởi màu đỏ chết chóc, lan đi như một cơn dịch bệnh, ảnh hưởng tới đời sống không chỉ người dân mà còn cả muôn loài. Dù tìm biết bao nhiêu nơi, cũng không tài nào biết được chuyện gì đang xảy ra.
Trong một lần khi trở về với bàn tay trắng, Aloy ghé thăm lại vương quốc Meridian, vô tình biết được Hades còn sống và bị chuyển tín hiệu tới phương tây. Nhận ra điều mình cần phải tìm hiểu tại sao, nguyên nhân gì và cô tin sẽ có câu trả lời.
Đó là lúc chuyến hành trình bắt đầu khi nàng bước chân tới vùng đất phía Tây, được cho là bị nguyền rủa và đầy cam go.
Các nhiệm vụ được thực hiện vô cùng hấp dẫn, đầy cú hích “vặn vẹo”, gây bất ngờ khó đoán ở hầu hết các câu chuyện, hành vi lẫn mô-týp các nhân vật nói riêng.
Càng về sau, tuyến nhiệm vụ càng bành trướng, điên dại hơn rất nhiều. Dàn nhiệm vụ phụ cũng được chải chuốt, không hề lép vế hay có thể nói là hay ngang, đồng đều cùng chất lẫn lượng với các tuyến nhiệm vụ chính.
Đã lâu rồi, kể từ thời The Witcher 3, mới thấy một tựa game có các tuyến nhiệm vụ phụ được thực hiện tốt, đầy đủ các đoạn cắt cảnh và tỉ mỉ trong hội thoại như thế này!
Các tuyến nhân vật đồng hành từ chính tới phụ được gầy dựng với các tuyến truyện phức tạp, khai thác sâu và ấn tượng vào bản ngã, lối sống lẫn thử thách lòng tin của họ đối với điều họ tin tưởng.
Chính bản thân Aloy cũng không ít lần đặt câu hỏi và cảm thấy trách nhiệm gánh trên vai quá nặng nề. Nhưng cái hay khác là ở Aloy, mọi thứ cô tin đều có cơ hội, đầy tích cực trong mọi thứ cô trải qua từ trước tới nay tại Horizon: Forbidden West.
Game tạo ra nhiều bài học để người chơi có thể chiêm nghiệm cho chính mình. Giọng lồng tiếng của các nhân vật đều để lại ấn tượng tốt nơi người viết với mọi cung bậc cảm xúc thể hiện rõ ràng và thỏa mãn, đặc biệt là nhân vật chính của chúng ta: Aloy, giữ nguyên chất “máu lửa” trong mình trong từng hội thoại, không ngại bảo các nhân vật bớt nói nhiều hay là tỏ ra đồng cảm trước những hoàn cảnh đáng thương.
Các yếu tố này đóng góp rất lớn và gia tăng tới cảm nhận chung rất tích cực về các tuyến nhiệm vụ chính, phụ; hay cho cả tổng thể cốt truyện lẫn thế giới nói chung của game. Điều được cho là “lúc được, lúc không” ở phần trước.
Chưa hết, điều gây ấn tượng tiếp theo là dựa theo thời gian diễn ra trong cốt truyện chính – phụ, nhiều vùng đất của Horizon: Forbidden West dần thay đổi theo bối cảnh.
Như vùng đất của bộ tộc Utaru thời điểm đầu hoang tàn, chết chóc thì theo thời gian bối cảnh sẽ thay đổi chứ không giữ y nguyên tới hết game. Cách thức này tương đối giống Fortnite thay đổi màn chơi theo từng mùa, nhưng cái khác là không cần chờ bất cứ cập nhật nào từ nhà phát triển cả.
thế giới tổng quan của Horizon: Forbidden West trở nên có sức sống, hòa hợp và có ý nghĩa khắc sâu theo chuyển biến cốt truyện của từng cột mốc thời gian
Các tuyến nhiệm phụ mới cũng sẽ xuất hiện thêm khi người chơi ghé thăm lại các vùng đất. Còn một điều nhỏ mà người viết khá thích ở Horizon: Forbidden West, đó là bạn bè đồng hành của Aloy cũng không bị “biến mất” đi sau khi hoàn thành hết nhiệm vụ, mà vẫn ở lại chào đón cô dù không hẳn có tương tác gì sau đó. Nhìn thấy họ cũng là một thú vui nho nhỏ.
Các hoạt động phụ xuyên suốt mà người viết có đề cập ở trên được trộn lẫn rất phù hợp với bối cảnh, có cách dẫn truyện riêng để giải thích tại sao lại có chúng chứ không phải tự nhiên lại có ở đó.
Trò chơi tạo nên một sự thống nhất nhất quán trong lối thiết kế bối cảnh, các hoạt động, tập tục phù hợp của từng bộ lạc và các bí mật của mỗi vùng.
Chính vì thế mà thế giới tổng quan của Horizon: Forbidden West trở nên có sức sống, hòa hợp và có ý nghĩa khắc sâu theo chuyển biến cốt truyện của từng cột mốc thời gian!
BẠN SẼ GHÉT
TUY CẢI THIỆN RẤT ĐÁNG KHEN NHƯNG…
Horizon: Forbidden West là một tựa game thế giới mở rất hay và đẹp, nhưng nếu có phải xét nét thì ngẫm ra vẫn nhiều yếu tố chưa phải là trọn vẹn.
Tầm vóc kỳ này của game trở nên phức tạp và rộng lớn, vì vậy hiển nhiên không thể tránh khỏi các lỗi dựng hình, diễn hoạt bị đơ khi “loot” (lượm) đồ hoặc đang chiến đấu với lính. Tình trạng các machine tự nhiên bị biến mất hoặc… giật bắn tung lên trời cũng là một lỗi tương đối diễn ra khá nhiều trong phiên bản mà người viết trải nghiệm!
Chưa kể có nhiều tòa nhà ở xa bị lỗi không dựng được hình, thấy rõ các mảng kiến trúc… lơ lửng trên trời mà chỉ khi đến đủ gần thì các vân bề mặt mới được “bồi vô” ra hình thù, điều này diễn ra ở rất nhiều các trại của địch.
Trong tổng hơn 55 giờ chơi, người viết cũng bị văng 5 lần vì sử dụng tính năng dịch chuyển nhanh (fast travel) hoặc đang rượt thì bị rớt hố, chết cái văng luôn!
Còn nhiều lỗi lặt vặt khá buồn cười khác, mà chúng còn nằm ở nhiều tuyến nhiệm vụ có nhân vật đồng hành đi theo, đôi khi họ bị biến mất hoặc bị… nằm chết dí tại chỗ.
Nhưng nặng nhất là vài tuyến nhiệm vụ phụ còn phải nạp lại (load) game để làm lại, thì hệ thống của Horizon: Forbidden West mới nhận dạng hoàn thành.
Nếu trong tất cả các mảng chiến đấu của game đều được cải thiện thì phần lén lút lại là phần duy nhất còn… giữ nguyên khuyết điểm: Trí thông minh của địch là “người” vẫn rất ngốc nghếch!
Chẳng hạn khi tín hiệu nghi ngờ qua đi, thì chúng lại phát ngôn một câu xanh rờn: “Không có gì, chắc ả ta đi đâu rồi!”, và nhanh chóng trở lại lịch trình di chuyển trước đó mặc cho xác đồng bọn vẫn nằm đây… thậm chí cả xác của thủ lĩnh cũng không làm thay đổi tình hình!
Điều mà ngay cả những tựa game xưa cũ hơn, như dòng Splinter Cell thực hiện trí thông minh nhân tạo tốt hơn hẳn Horizon: Forbidden West.
Các công cụ mới như công cụ bắn dây hay hệ thống leo trèo lại không được áp dụng nhiều hơn vào chiến đấu. Và điều này dẫn tới một vài trường hợp khá kỳ quặc, chẳng hạn Aloy không leo cây được dù leo núi rất đỉnh! Chính vì không leo cây được nên cô nàng không thể hạ thủ lén lính như cái cách mà Lara Croft thực hiện trong Rise of the Tomb Raider hay Jin Sakai trong Ghost of Tsushima.
Hay trường hợp Aloy có thể bắn dây phóng cột, thì lại không thể dùng dây phóng búng người tới địch hoặc các loài machine như kiểu Just Cause 3, Doom Eternal. Một điều khá đáng tiếc cho công cụ tiềm năng này!
Thử thách Hunting Grounds và khu vực đấu với các loài machine nhìn chung tương đối giống nhau.
Cái khác là Hunting Grounds tập trung hoàn toàn vào các yêu cầu kỹ năng nhất định hoàn thành trong thời gian sớm nhất, thì vùng khu vực đấu kia chỉ tập trung vào triệt hạ toàn bộ các machine trong thời gian ngắn nhất có thể, chứ không có gì đặc trưng.
Vậy sao không gộp lại thành một?
Một đấu trường chiến đấu nhưng muốn điểm cao hơn thì phải bao gồm vài tiêu chí yêu cầu nhất định?
Ít ra theo ý kiến của người viết thì Horizon: Forbidden West sẽ trông bớt lặp lại hơn về hoạt động phụ của game.
Còn về hoạt động Melee Pit (đấu cận chiến) thì ngạc nhiên thay lại trông giống như một chương trình hướng dẫn (tutorial) cao cấp hơn một chút, thay vì là một mini game hay ho ra trò.
Thậm chí vài thử thách còn cho phép kết hợp combo cận chiến với dùng cung? Người chơi chỉ được thật sự chiến đấu vào thử thách cuối cùng của từng bộ tộc.
Người viết không muốn so sánh nhưng về mảng này Assassin’s Creed: Syndicate làm tốt hơn khá là nhiều, chí ít là về tính chất của hoạt động: đấu tay đôi đúng nghĩa!
Tuy nhiên, đây chỉ là vài xét nét cá nhân của người viết mà Horizon: Forbidden West có thể thay đổi, nếu hãng phát triển quyết định mang hoạt động này trở lại ở phần sau.
nặng nhất là vài tuyến nhiệm vụ phụ còn phải nạp lại (load) game để làm lại, thì hệ thống của Horizon: Forbidden West mới nhận dạng hoàn thành
Nguồn: Tải Game 247
Discussion about this post