Nội Dung Bài Viết
Deathloop dường như là tựa game AAA kỳ lạ nhất mà người viết từng chơi, đặc biệt là vì những điểm quen thuộc của nó.
Bất cứ ai từng chơi qua một tựa game nào của Arkane Studios, từ hoành tráng như Dishonored 1 và Dishonored 2, xoắn não như Prey hay thậm chí là quái đản như Arx Fatalis, sẽ cảm thấy Deathloop rất quen thuộc.
Nhưng sự quen thuộc đó chỉ là bề nổi của một trải nghiệm kì lạ, độc đáo và hết sức táo bạo mà đội ngũ Arkane Lyon đã nhào nặn nên, mà chắc hẳn sẽ làm mọi fan của thể loại “ImSim” (Immersive Simulation, giả lập nhập tâm) nói chung và Arkane nói riêng bất ngờ… vì cả ưu điểm lẫn khuyết điểm của nó
Hãy cùng Tải Game 247.asia tỉnh dậy sau một đêm say, và quậy tung hòn đảo bí ẩn Blackreef nào!
BẠN SẼ THÍCH
“Cái cơn ác mộng quái đản gì thế này ?!”
Deathloop dù cho có đơn giản hơn Prey và Dishonored, nhưng vẫn là một game hết sức phức tạp, vì thế nên đội ngũ Arkane Lyon đã làm một màn hướng dẫn hết sức tỉ mỉ.
Game bắt đầu với việc nhân vật chính của chúng ta – Colt Vahn, bị… đâm chết bởi một cô gái ăn vận quá đỗi sang chảnh để có thể là một sát thủ máu lạnh như vậy. Cô ta tàn nhẫn xuống tay với Colt rồi BÙM – Colt bỗng dưng tỉnh dậy trên bờ biển.
Đến đây, Arkane Lyon dắt người chơi qua một phần hướng dẫn mà người viết cho là xuất sắc nhất cho một tựa game AAA trong những năm trở lại đây.
Mọi cơ chế phức tạp của game như leo trèo, nâng cấp nhân vật, chiếc Hackamajig đa-dzi-năng, vũ khí, infusion, sức mạnh… được trình bày một cách hết sức tỉ mỉ cho người chơi.
Không những thế, cuộc đối thoại giữa cô nàng sát thủ sang chảnh mang tên Julianna và anh bạn Colt của chúng ta cũng hết sức hài hước, sắc sảo và đầy duyên dáng trong suốt phần mở đầu và hướng dẫn.
Mỗi cơ chế của game được trải trước mắt người chơi, khéo léo lồng ghép ngữ cảnh cốt truyện một cách tự nhiên, lưu loát và vô cùng điên rồ với những Colt từ… chiều không gian khác đến để khuyên nhủ Colt của chúng ta, rồi bị Julianna hạ một cách đầy bạo lực… 2 tiếng đầu tiên của Deathloop đầy cuốn hút, điên rồ và hết sức… đỉnh cao!
Deathloop dù cho có đơn giản hơn Prey và Dishonored, nhưng vẫn là một game hết sức phức tạp
Điều này khiến cho người viết, dù đã nhẵn mặt với những cơ chế và công thức mang tính thương hiệu của Arkane, không hề cảm thấy nhàm chán chút nào, và càng háo hức nhập tâm vào câu chuyện hơn!
Nhưng sự điên rồ của hai tiếng đầu tiên chắc chắn sẽ không chuẩn bị bạn cho…. phần còn lại của game.
Chết, tỉnh dậy, chết lần nữa!
Nếu nói về lối chơi của Deathloop, sẽ có rất nhiều điểm sáng!
Trong vai Colt Vahn, người chơi cùng với Julianna và toàn bộ các cư dân Blackreef bị mắc kẹt trong một vòng lặp thời gian tưởng chừng như bất tận!
Nếu bạn chết, bạn sẽ tỉnh dậy ngay trên bờ biển đó! Nếu bạn sống sót qua đêm, bạn cũng sẽ tỉnh dậy trên bờ biển đó! Chỉ cần tới sáng, mọi thứ sẽ bắt đầu lại từ đầu, kể cả ký ức của hầu hết cư dân Blackreef, chỉ trừ Colt, Julianna và một vài nhân vật thú vị khác. Nếu bạn hâm mộ những bộ phim như Groundhog Day hay Palm Spring, bạn chắc hẳn sẽ quen với mô típ hay chủ đề này thôi!
Và anh bạn Colt của chúng ta, dù cho không nhớ gì cả, giờ đây có một nhiệm vụ – đó là hạ hết 8 kẻ gọi là Visionaries, những kẻ đứng sau sức mạnh bí ẩn khiến cho hòn đảo này trở thành một cơn ác mộng hiện sinh cho Colt và Julianna.
Hòn đảo Blackreef chia làm bốn địa điểm là Karl’s Bay, Updaam, The Complex và Fristad Rock, và một ngày của vòng lặp thời gian sẽ được chia thành 4 khoảng thời gian: sáng sớm, trưa, chiều và tối. Khi người chơi ra ngoài thám hiểm một trong bốn địa điểm nêu trên, thì thời gian sẽ tịnh tiến, và mọi thứ sẽ bắt đầu lại từ đầu sau buổi tối (evening) – Người chơi sẽ kết thúc vòng lặp thời gian, cũng như trò chơi nếu họ hạ được cả 8 Visionaries trong một vòng lặp thời gian duy nhất.
Giữa mỗi lần ra ngoài thám hiểm, làm nhiệm vụ và quay về, Colt sẽ có một khoảng nghỉ giữa hai mốc thời gian trong ngày để anh có thể “infuse” (dung hợp) bằng một tài nguyên gọi là “residuum” xuất hiện rải rác giữa màn chơi cho người chơi có thể thu thập, và người chơi sẽ được thưởng một lượng rất lớn Residuum nếu họ hạ được một Visionaries, giữ lại những trang bị anh thu thập được trong lần thám hiểm đó.
Những trang bị đã được “infuse” (dung hợp) sẽ xuất hiện trong tủ trang bị của người chơi trong những vòng lặp tiếp theo – tức là càng chơi, người chơi sẽ càng tìm được những vũ khí xịn, quyền năng xịn để kết hợp trong những vòng lặp tiếp theo, hoàn thành nhiệm vụ dễ hơn.
Và điều này thể hiện rõ qua cách mà lối chơi của Deathloop được thiết kế! Những kĩ năng thụ động hoạt động gần giống Bone Charm trong phiên bản Dishonored sẽ được đặt rải rác khắp môi trường, cũng như sẽ hên xui rơi ra từ xác kẻ thù. Bản thân việc truy lùng những nâng cấp này không hề khó khăn chút nào vì chúng sẽ rơi rất nhiều, khiến bạn nhặt còn không kịp!
Còn những kĩ năng chủ động quen thuộc với người chơi Dishonored hay các tựa game khác của Arkane như tốc biến, tàng hình, nối dây, tung kẻ thù lên không trung sẽ được thu thập khi người chơi hạ được một Visionaries tương ứng, ví dụ như Wenjie sẽ rơi ra khả năng Nexus – nối dây, Charlie sẽ rơi ra khả năng Shift – tốc biến – và các nâng cấp cho các kĩ năng này sẽ xuất hiện ngẫu nhiên cho những lần sau bạn hạ bè lũ Visionaries này.
Việc hiểu các kĩ năng này hoạt động ra sao và kết hợp chúng với nhau thực sự khiến cho lỗi chơi của Deathloop đa dạng, mượt mà và vui không tưởng!
Người chơi có thể kết hợp tốc độ thần sầu với nhảy đúp, tốc biến và hất tung để biến Colt thành một cơn lốc đúng nghĩa, quăng quật mọi kẻ thù ngáng đường anh ta theo một cách điên rồ và hài hước nhất có thể, hoặc kết hợp tốc biến, tàng hình và “đi nhẹ, nói khẽ” để lướt qua toàn bộ màn chơi mà không ai hay biết, hoặc cân bằng giữa cả hai và “thoắt ẩn, thoắt hiện”, nhưng mỗi khi “thoắt hiện”, kẻ thù sẽ đồng loạt ngã rạp xuống với bộ kĩ năng Nối dây – tàng hình.
Bên ngoài những kĩ năng Colt có, anh ta còn có thể tận dụng tối đa môi trường để có thể khiến việc…. thảm sát những Eternalists tội nghiệp kia còn vui hơn nữa! Đạp họ ra khỏi vách núi, dụ họ tới trạm biến thế… Dù cho không có điên rồ và bùng nổ như Dishonored, sự kết hợp các kĩ năng này với dàn súng ống điên rồ của Deathloop càng khiến mọi thứ vui chả kém cạnh gì!
Từ những vũ khí đơn giản như súng ngắn giảm thanh, súng shotgun, tiểu liên… đơn giản với những độ hiếm khác nhau và bộ kĩ năng khác nhau, cho tới những vũ khí hết sức điên rồ như… một khẩu súng ngắn cầm hai tay có thể được… ghép vào nhau để tạo ra một phiên bản dài hơn và bắn chính xác hơn, hay một khẩu tiểu liên có thể vừa bắn vừa nạp đạn, một khẩu shotgun có thể… biến hình để bắn ra một viên đạn duy nhất với tầm bắn và độ chính xác chết người!
Wolfenstein: Youngblood có thể là một thất bại, nhưng chắc chắn trải nghiệm này đã khiến đội ngũ Arkane có thể mài dũa và học hỏi cách thiết kế cơ chế bắn súng, vì mọi khẩu súng trong Deathloop đều có một sức nặng tuyệt vời. Việc bắn chúng có cảm giác vô cùng đã tay, và kết hợp những khẩu súng điên rồ như vậy khiến cho việc chiến đấu trong Deathloop có cảm giác vô cùng tuyệt vời!
Tuy nhiên chiến đấu đã tay bao nhiêu, thì không chơi kiểu hành động lén lút trong một game của Arkane là sai lầm vô cùng lớn!
Mọi địa điểm trên hòn đảo Blackreef đều có một “chủ đề” của riêng mình, như Updaam là nơi sinh sống, Karl’s Bay là nơi ăn chơi…. Thế nên cách thiết kế môi trường của mỗi địa điểm đều thể hiện rõ ràng điều đó, và người chơi tinh ý hoặc quen với lối thiết kế kiến trúc màn chơi thượng hạng của Arkane sẽ tìm ra được lối đi cho riêng mình thôi!
Bạn vào một tòa nhà nhiều tầng, bạn sẽ nghĩ ngay tới việc tìm cầu thang! Bạn muốn đột nhập một cơ sở khoa học kín bưng, bạn sẽ tìm một lỗ thông gió hoặc phòng bảo trì. Bạn tìm thấy một cái trạm biến thế hoặc nguồn điện, bạn biết là có một cỗ máy quái gở nào đó đang chờ bạn phía trước. Cửa chính khóa? Đi tìm cửa sổ. Trên mặt đất quá ít chỗ nấp và quá nhiều kẻ thù? Chui xuống cống rãnh.
Và dù bạn chơi kiểu gì, cũng không thể nào quên được chiếc Hackamajig đắc lực trên tay!
Mọi thương hiệu thiết kế môi trường tỉ mỉ, chi tiết của Arkane được phô diễn ra trên Blackreef, khiến cho việc tìm tòi, khám phá và chơi lén lút cũng sẽ vui không kém gì chiến đấu
Chìa vạn năng cho mọi loại thiết bị điện tử trên Blackreef, người chơi sẽ sử dụng nó để mở khóa, vô hiệu hóa hoặc thu phục trụ súng máy, cảm biến và radio của kẻ thù, không cho chúng tiếp viện. Và dù về sau, Colt sẽ “bá đạo” tới mức bạn có thể vượt qua màn chơi mà chả cần dùng tới chiếc Hackamajig này, nhưng việc nghịch nó cho lối chơi của riêng của bạn cũng sẽ dẫn tới những tương tác hết sức thú vị!
Mọi thương hiệu thiết kế môi trường tỉ mỉ, chi tiết của Arkane được phô diễn ra trên Blackreef, khiến cho việc tìm tòi, khám phá và chơi lén lút cũng sẽ vui không kém gì chiến đấu một cách điên rồ!
Tuy nhiên, nếu người chơi…. bá quá dần sẽ mất vui, thế nên thi thoảng cô nàng Julianna sẽ xuất hiện ngẫu nhiên, khóa chặt lối thoát của Colt và săn lùng anh ta! Julianna có thể là do người chơi khác hoặc máy điều khiển, tùy vào lựa chọn của người chơi.
Nhưng chắc chắn mỗi khi xuất hiện, Julianna sẽ khiến anh bạn Colt của chúng ta khựng lại và chơi cẩn thận hơn, vì Julianna khỏe hơn, nhanh nhẹn hơn và quyền năng hơn bất cứ kẻ thù nào trên bản đồ, nếu xảy chân – Colt chắc chắn sẽ phải trả giá!
Tỉnh dậy đi Colt!
Như đã nói, Colt chỉ có thể xuất hiện ở một địa điểm vào một mốc thời gian duy nhất, và với 8 (7) Visionaries rải rác khắp Blackreef vào các mốc thời gian khác nhau trong ngày, làm sao để có thể triệt hạ tất cả? Colt quyền năng tới đâu cũng không thể phân thân được!
Thế thì điểm sáng nhất của Deathloop phô bày – đó là cách người chơi tương tác, nhập tâm với câu chuyện để xâu chuỗi một câu đố khổng lồ.
Egor được mời tới bữa tiệc của Aleksis vào buổi tối, tại sao anh ta không đi? Frank không bao giờ ở cùng một chỗ với ai cả, làm sao để triệt hạ hắn trước khi buổi tối kết thúc? Những câu hỏi này xuất hiện liên tục mỗi khi người chơi tìm ra được cái gì đó mới.
Game dắt người chơi qua hoạt động thường ngày của bè lũ Visionaries một cách lưu loát, tự nhiên, khuyên khích người chơi linh động và nhạy bén với môi trường để không bỏ lỡ dữ kiện nào. Và khi đã thu thập được dữ kiện, Colt và người chơi sẽ cùng nhau xâu chuỗi nó lại, trở thành một bức tranh ngày càng rõ ràng về lối đi hợp lý nhất để triệt hạ cả 8 kẻ Visionaries trong một ngày duy nhất.
Lối kể chuyện này khiến người chơi nhập tâm sâu sắc với Blackreef, khi mọi cành cây, ngọn cỏ, ngôi nhà đều có thể mang một dữ kiện “thất truyền” để khiến Colt giải bài toán này dễ dàng hơn. Người chơi sẽ được đắm mình vào thế giới lấy cảm hứng từ văn hóa thập niên 60 ở phương Tây, để giải một câu đố mà mỗi khi đặt được một mảnh ghép vào, thường rằng sẽ xuất hiện thêm một chỗ trống mới.
Và ngay cả trong quá trình tìm mảnh ghép và xâu chuỗi, Deathloop cũng hết sức tinh tế lồng câu chuyện chính về Colt, Julianna và chính Blackreef vào.
Đôi lúc người chơi sẽ cảm thấy có quá nhiều câu hỏi và quá ít câu trả lời, và họ càng có động lực hơn để đi tìm câu trả lời cho chúng!
Và dù mạch truyện có thể đơn điệu hơn Dishonored hay Prey khi nó được phô bày ra một cách toàn diện, thật không thể chối cãi rằng lối kể chuyện này thật sự thiên tài!
Sự tự nhiên, lưu loát, tinh tế và vô cùng sáng tạo trong lối kể chuyện này làm bật lên những trăn trở của đội ngũ Arkane về xã hội tư bản muộn, chủ nghĩa tiêu dùng, cái nhìn hư vô và trần tục của thời gian và mạng sống con người, tất cả gói đằng sau một thế giới bẩn thỉu, đồi bại nhưng đầy phong cách và sáng tạo.
điểm sáng nhất của Deathloop phô bày – đó là cách người chơi tương tác, nhập tâm với câu chuyện để xâu chuỗi một câu đố khổng lồ
BẠN SẼ GHÉT
Một bước đi tới của Arkane, và một bước đi lùi của Arkane!
Một nửa của Deathloop khi bạn mở game lên sẽ là phần chơi của Julianna mang tên “Protect the Loop” – ở đây người chơi sẽ hóa thân thành Julianna và sẽ “xâm lăng” màn chơi của một người chơi khác.
Đây là phần chơi mạng của Deathloop, và dù cho đây không phải là bắt buộc, nhưng nói thẳng ra thì nó khá tệ!
Nếu bạn chơi Julianna, bạn nhiều lúc sẽ chạy vòng vòng vô định, vì bạn sẽ không hiểu là Colt đó đang làm nhiệm vụ gì ở đó! Bảo vệ yếu nhân chăng? Không! Có khi gã Colt đó chỉ chuẩn bị một sự kiện khác và chạy ngược lại về lối thoát sau khi hoàn thành chúng, khiến cho trải nghiệm có thể nhàm chán và gây ức chế cao!
Những màn đấu súng giữa bạn và người chơi khác có thể vui nhưng vì chất lượng máy chủ quá kém, nên nhiều lúc dù cô nàng Julianna kia không mang theo tốc biến trên người, nhưng cô ta sẽ dịch chuyển tức thời tứ tung, và thậm chí còn đâm sau lưng bạn ngay cả khi cô ta đang đứng múa may trước mặt bạn!
Càng ức chế hơn khi các trang phục “ngầu bá chấy” của Colt lại bị khóa sau màn chơi mạng tệ hại này! Và nhiều vũ khí thú vị chắc chắn sẽ giúp bạn trong quá trình hóa thân thành Colt nữa!
Chưa kể, A.I của game còn rất tệ, tầm nhìn của chúng khá thiếu nhất quán vì dù bạn đứng ngay trước mặt chúng, chúng sẽ làm như…. không thấy bạn, hoặc lơ ngơ lao vào chỗ chết khi đấu súng với Colt.
Và hạn chế đáng kể cuối cùng của Deathloop là cơ chế hồi sinh của game.
Game sẽ cho người chơi hồi sinh sau khi chết tận hai lần, tức là người chơi phải chết tới lần thứ ba vòng lặp mới bị đặt lại. Điều này không những gây ức chế cho những người chơi Julianna khác vì họ gần như chắc chắn sẽ thất bại rất nhiều! Nhưng bản thân cơ chế này cũng làm độ khó của game giảm đi đáng kể, vì Colt dần dà trở nên quá mạnh, và kẻ thù vẫn cứ… quá ngu!
phần chơi mạng của Deathloop, và nói thẳng ra thì nó khá tệ
Nguồn: Tải Game 247
Discussion about this post